Venezuela kêu gọi Nga và Trung Quốc giúp né các lệnh trừng phạt của Mỹ

15:09 | 07/05/2019

|
(PetroTimes) - Venezuela đang tìm kiếm sự hỗ trợ để né các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, nguồn doanh thu chính của đất nước. Caracas cũng đang tìm cách thu hồi tài sản của mình bị Washington phong tỏa.
venezuela keu goi nga va trung quoc giup ne cac lenh trung phat cua my
Cuộc họp báo chung của Ngoại trưởng Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Venezuela Jorge Arreaza tại Moscow, ngày 5/5/019.

"Chúng tôi đang tìm kiếm những cách khác để hợp tác với Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác để vượt qua sự phong tỏa của Hoa Kỳ", Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza nói trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán của Venezuela tại Moscow vào ngày 5/5.

Bộ trưởng Venezuela giải thích rằng đất nước ông đang tìm cách tăng cường hợp tác với Moscow, với Bắc Kinh, với mục đích tạo ra một hệ thống giao dịch ngân hàng mới để tránh các lệnh trừng phạt tài chính do Mỹ áp đặt.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Venezuela muốn tạo ra các kế hoạch kiểm soát tài sản mới để thay thế những tài sản hiện nằm dưới sự kiểm soát của Washington. Nhưng ông thừa nhận rằng các phương pháp hợp tác như vậy sẽ không thành hiện thực trong thời gian ngắn.

Các tài sản của công ty dầu mỏ PDSVA và Citgo ở Mỹ, thuộc về nhà nước Venezuela, đã bị chính quyền Hoa Kỳ đóng băng hồi tháng 1/2019.

Kể từ khi bắt đầu cuộc đảo chính, Juan Guaido, tổng thống tự xưng của Venezuela được Washington hậu thuẫn, đã thay thế hội đồng quản trị công ty Citgo.

Ngày 25/4, công ty Citgo đã đưa ra thông cáo báo chí nói rằng "thỏa thuận cho vay được ký kết vào tháng 3/2019 tuân thủ tất cả các luật hiện hành của Hoa Kỳ".

Tuyên bố này nhằm đáp trả lời phát biểu trước đó trên truyền hình của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, rằng Mỹ đã “chiếm dụng" số tiền 1,3 tỷ đô la ​​của Citgo, mà không nói rõ thông tin chi tiết.

Đầu năm nay, Nhà Trắng đã đưa ra các hạn chế về kinh tế và tài chính đối với Venezuela, bao gồm lệnh cấm tiếp cận thanh toán bằng đô la Mỹ và nhắm mục tiêu vào lĩnh vực khai thác và bán dầu thô, vốn rất cần thiết cho nền kinh tế Venezuela và chiếm khoảng 98% thu nhập từ xuất khẩu.

Theo Ngoại trưởng Arreaza, hơn 5 tỷ đô la của Venezuela đã bị đóng băng trong các tài khoản ở nước ngoài sau khi lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido tuyên bố là tổng thống lâm thời vào tháng 1/2019.

Vào tháng 3/2019, Bộ trưởng Truyền thông Venezuela, ông Jorge Rodriguez, đã ước tính rằng hơn 30 tỷ đô la đã bị chuyển bất hợp pháp khỏi Venezuela trong hai tháng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Jorge Arreaza bày tỏ hy vọng rằng Nga sẽ tăng nhập khẩu dầu của Venezuela và các khoản đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela.

"Chúng tôi không chỉ hy vọng rằng Nga sẽ nhập khẩu thêm dầu, mà chúng tôi cũng hy vọng Nga sản xuất thêm dầu cùng với Venezuela trong vành đai dầu Orinoco", Ngoại trưởng Venezuela nói.

Tuy nhiên, việc bán dầu thô hiện tại của Venezuela cho Nga và Trung Quốc không còn mang lại ngoại tệ vì chúng được sử dụng để trả nợ.

venezuela keu goi nga va trung quoc giup ne cac lenh trung phat cua myNga không bao giờ bỏ rơi bạn bè, đối tác
venezuela keu goi nga va trung quoc giup ne cac lenh trung phat cua myNgoại trưởng Nga Lavrov: Mỹ không học được gì từ thảm kịch Nam Tư
venezuela keu goi nga va trung quoc giup ne cac lenh trung phat cua myVenezuela kêu gọi Mỹ cư xử văn minh

Nh.Thạch

AFP