Nord Stream 2: Mỹ nhắc nhở các công ty Đức về nguy cơ bị trừng phạt

12:07 | 05/05/2019

|
(PetroTimes) - Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Focus của Đức, đại sứ Mỹ tại Đức, Richard Grenell, đã nói lại về các biện pháp trừng phạt có thể đối với các công ty Đức liên quan đến dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.
nord stream 2 my nhac nho cac cong ty duc ve nguy co bi trung phat

Đại sứ Mỹ tại Berlin, Richard Grenell, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Focus đã nhắc nhở các công ty Đức tham gia dự án Nord Stream 2 rằng các biện pháp trừng phạt chống lại họ vẫn có khả năng.

"Theo quan điểm của người Mỹ, đường ống này không chỉ để vận chuyển khí đốt. Nó ẩn chứa một mối đe dọa cao về nguy cơ bị trừng phạt", ông Grenell nói trong cuộc phỏng vấn.

Theo đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump, với việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt này, các nước châu Âu sẽ phụ thuộc vào Nga.

Vào tháng 1/2019, Richard Grenell đã từng cánh báo các công ty Đức tham gia dự án khí đốt, nhắc lại nguy cơ bị trừng phạt mà sau này phải gánh chịu. Một phát ngôn viên của đại sứ Mỹ tại Berlin sau đó giải thích rằng phát biểu của ông Grenell không nên được coi là một lời đe dọa mà chỉ là một "thông điệp rõ ràng" từ Washington. Mỹ chống lại dự án, bởi vì nó "có hậu quả địa chính trị nghiêm trọng" đối với các đồng minh châu Âu và các đối tác của Hoa Kỳ.

Trước đây, phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng lưu ý rằng ông sẽ không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để ngăn cản dự án đường ống Nord Stream 2, kết nối Nga với Đức thông qua Biển Baltic. Nhưng cho đến nay những hành động cản trở của Mỹ ít đạt được thành công.

Dự án Nord Stream 2 được thực hiện bởi công ty Gazprom của Nga, hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Đường ống nối Nga với Đức qua Biển Baltic dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Phát biểu của Đại sứ Grenell được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cuối tuần này thông báo rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc hội đàm cụ thể về dự án đường ống Nord Stream 2 với Thủ tướng Đức Merkel vào tuần tới tại Berlin.

Nh.Thạch (Theo AP)

nord stream 2 my nhac nho cac cong ty duc ve nguy co bi trung phatNord Stream 2 kháng cáo quyết định trì hoãn xây dựng của Đan Mạch
nord stream 2 my nhac nho cac cong ty duc ve nguy co bi trung phatThủ lĩnh phe bảo thủ châu Âu đe dọa dừng dự án Nord Stream 2
nord stream 2 my nhac nho cac cong ty duc ve nguy co bi trung phatDòng chảy phương Bắc-2 đã đi được gần nửa đường
nord stream 2 my nhac nho cac cong ty duc ve nguy co bi trung phatPhó Tổng thống Mỹ chỉ trích thái độ "không thể chấp nhận" của Đức