Nord Stream 2 kháng cáo quyết định trì hoãn xây dựng của Đan Mạch

16:48 | 02/05/2019

|
(PetroTimes) - Liên danh các nhà thầu quốc tế đứng sau dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, đứng đầu là Gazprom của Nga, hôm 30/4 tuyên bố rằng họ đã kháng cáo quyết định của Đan Mạch trong việc trì hoãn công tác xây dựng Nord Stream 2.
nord stream 2 khang cao quyet dinh tri hoan xay dung cua dan mach

Trong một tuyên bố, liên danh các nhà thầu cho biết họ đã kháng cáo quyết định đưa ra vào ngày 26/3/2019 bởi Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) yêu cầu phía liên danh phải trình nghiên cứu môi trường trước khi cấp giấy phép xây dựng đường ống dẫn khí đi qua vùng biển Đan Mạch.

"Quyết định phải được hủy bỏ để DEA tiến hành cấp phép cho tuyến đường Nord Stream 2", liên danh các nhà thầu nói, đồng thời cho biết họ đã nộp đơn xin giấy phép bổ sung cho một tuyến đường thay thế.

Đường ống Nord Stream 2 sẽ đưa khí đốt của Nga đến Đức và phần còn lại của châu Âu, bỏ qua tuyến đường chính cho đến nay vẫn là Ukraine do có quan hệ phức tạp với Nga. Nord Stream 2 vượt qua tổng cộng 5 quốc gia: Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Trở ngại cuối cùng cho dự án trị giá 11 tỷ euro này là đạt được thỏa thuận của Đan Mạch về cho phép đường ống dẫn khí đi qua khu vực vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Theo lịch trình, dự án ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và đưa vào vận hành vào năm 2020.

Liên danh các nhà thầu Nord Stream 2 cũng thông báo rằng việc xây dựng đoạn đường ống nằm ở vùng biển của Nga đã bắt đầu vào ngày 30/4. Hai đoạn dài khoảng 100 km được lên kế hoạch ở vùng lãnh hải của Nga.

Liên danh này cho biết, hơn 1.100 km đường ống dẫn khí trong tổng cộng 1.230 km đã được lắp đặt ở vùng biển Phần Lan, Thụy Điển và Đức.

Dự án gây ra sự phản đối của Hoa Kỳ, khi Washington cáo buộc Đức gia tăng sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và kêu gọi Berlin nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ. Không muốn bị vướng vào cuộc đấu giữa hai siêu cường, chính phủ Đức đã đưa ra thỏa thuận vào tháng 3/2019 về việc xây dựng các trạm tiếp nhận LNG để nhập khẩu LNG từ nước ngoài, trong đó có Mỹ.

nord stream 2 khang cao quyet dinh tri hoan xay dung cua dan machThủ lĩnh phe bảo thủ châu Âu đe dọa dừng dự án Nord Stream 2
nord stream 2 khang cao quyet dinh tri hoan xay dung cua dan machDòng chảy phương Bắc-2 đã đi được gần nửa đường
nord stream 2 khang cao quyet dinh tri hoan xay dung cua dan machĐan Mạch cảnh báo nhà thầu Nord Stream 2 về vũ khí hóa học
nord stream 2 khang cao quyet dinh tri hoan xay dung cua dan machBất chấp tranh cãi, Nord Stream 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm nay

Nh.Thạch

AFP