Iran vẫn xuất khẩu dầu bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

10:51 | 06/05/2019

|
(PetroTimes) - Iran đã huy động tất cả các nguồn lực của mình để bán dầu ra “thị trường xám" nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, Thứ trưởng Bộ Dầu khí Iran, nói với cơ quan thông tấn Irna ngày 5/5.
iran van xuat khau dau bat chap lenh trung phat cua my

Thị trường xám hay chợ xám, là thuật ngữ kinh tế chỉ các hoạt động trao đổi hàng hóa một cách hợp pháp nhưng không chính thức, không được ủy quyền và ngoài mong muốn của nhà sản xuất ra các hàng hóa đó hoặc ngoài ý muốn của cơ quan nhà nước điều tiết thị trường.

Vào cuối tháng 4, Tổng thống Donald Trump đã quyết định không gia hạn miễn trừ cho phép tám quốc gia tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Iran kể từ ngày 1/5.

"Chúng tôi đã huy động tất cả các nguồn lực của đất nước và đang bán dầu trên thị trường xám. Đây không phải là hình thức buôn lậu, mà là cách phản ứng với các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi không coi là công bằng hoặc hợp pháp", Thử trưởng Amir Hossein Zamaninia nói.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã rút đơn phương khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Ngoài ra, vào ngày 1/5, họ chấm dứt các khoản miễn trừ mà trước đây họ đã cấp cho 8 nước mua dầu của Iran, hầu hết trong số họ ở châu Á.

Từ tháng 5/2019, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ý và Hy Lạp sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu họ tiếp tục mua dầu thô của Iran.

Phản ứng với tuyên bố của Hoa Kỳ khi chấm dứt miễn trừ thương mại dầu mỏ với Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Đức và Anh và Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu đã bày tỏ sự hối tiếc về quyết định này.

iran van xuat khau dau bat chap lenh trung phat cua myTổng kết những diễn biến giá dầu tuần qua
iran van xuat khau dau bat chap lenh trung phat cua myIran cảnh báo về "sự sụp đổ của OPEC"
iran van xuat khau dau bat chap lenh trung phat cua myMỹ gửi “tối hậu thư hạt nhân” cho Iran
iran van xuat khau dau bat chap lenh trung phat cua myChâu Á đổ xô mua dầu của Iran trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực

Nh.Thạch

AFP