12:03 | 01/02/2024   2,100 lượt xem

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ

Với hoạt động ở trên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, Exxon Mobil có ảnh hưởng lớn đến giá cả và nguồn cung cấp dầu khí trên toàn thế giới. Bất kỳ biến động nào trong hoạt động của công ty này cũng có thể gây ra tác động lớn đến thị trường dầu khí và nền kinh tế thế giới.

Exxon và Mobil đều là thành viên của công ty Standard Oil được thành lập vào năm 1870 bởi ông trùm dầu lửa John D. Rockefeller. Ngay cả ở giai đoạn này, đây vẫn là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới. Nó lớn đến mức vào năm 1911, chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh chia tách Standard Oil thành 34 công ty riêng biệt để ngăn chặn sự thống trị của Rockefeller trong ngành dầu khí. Công ty Standard Oil của New Jersey trở thành Exxon và Công ty Standard Oil của New York trở thành Mobil.

Big Oil là thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1960 để mô tả năm công ty dầu mỏ lớn đang hoạt động vào thời điểm này. Nó có thị phần lớn nhất trong số tất cả các công ty khác cũng như có dòng tiền lớn nhất và lợi nhuận lớn nhất.

88 năm sau, vào năm 1999, Exxon và Mobil lại sáp nhập trong một thỏa thuận trị giá 80 tỷ USD thành tập đoàn Exxon Mobil. Việc sáp nhập này mang lại sự ổn định cho cả hai công ty và giúp họ dễ dàng củng cố vị thế là nhà sản xuất dầu khí hàng đầu thế giới.

Thương hiệu và sức mạnh Mỹ

Trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử, Exxon Mobil đã trở thành một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Exxon Mobil hoạt động trong nhiều lĩnh vực của ngành công nghiệp dầu khí. Ở lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu thô và khí tự nhiên - lĩnh vực kinh doanh chính của Exxon Mobil - Tập đoàn này có nhiều dự án thăm dò và khai thác tại các nước trên thế giới như Mỹ, Canada, Brazil, Nga và Iraq.

Trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm từ dầu mỏ, Exxon Mobil sản xuất xăng, dầu diesel, dầu nhờn và các sản phẩm hóa dầu khác. Exxon Mobil có một mạng lưới bán hàng rộng khắp trên toàn thế giới. Tập đoàn này tiếp thị và bán các sản phẩm từ dầu mỏ của mình thông qua các trạm xăng, cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của họ, Exxon Mobil sở hữu một hệ thống vận chuyển rộng lớn và hiện đại. Họ sử dụng tàu chở dầu, các đường ống dẫn dầu và các phương tiện vận tải khác để vận chuyển dầu thô và các sản phẩm từ dầu mỏ đến các thị trường trên toàn thế giới.

Exxon Mobil không chỉ là một trong những tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới, mà còn là một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng. Với việc đầu tư vào các công nghệ mới và các dự án năng lượng sạch, Exxon Mobil đang đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng. Trong những năm gần đây, tập đoàn này đã tập trung vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới để tối ưu hóa sản xuất năng lượng. Đồng thời, họ cũng đầu tư vào các dự án điện mặt trời và sử dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa sản xuất năng lượng từ những nguồn tái tạo này.

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ

Exxon Mobil đã trở thành một biểu tượng thành công của ngành công nghiệp dầu khí Hoa Kỳ. Exxon Mobil có 37 nhà máy lọc dầu tại 21 quốc gia trên thế giới. Mặc dù trụ sở chính đặt tại Hoa Kỳ nhưng nó cũng thực hiện nhiều hoạt động ở Trung Đông. Đây là một trong những công ty duy nhất trong lĩnh vực này có hoạt động trên khắp sáu châu lục. Hai lục địa có nhiều quốc gia mà Exxon Mobil hoạt động nhất là châu Âu và châu Á.

Exxon Mobil có mối liên hệ chặt chẽ với các công ty dầu khí khác và các quốc gia sản xuất dầu lớn như Nga, Saudi Arabia và Venezuela.

Exxon Mobil, với quy mô khổng lồ và tầm ảnh hưởng toàn cầu, có vai trò đáng kể định hình thị trường năng lượng về giá cả, chuỗi cung ứng. Những đóng góp vào phát triển công nghệ, bao gồm những tiến bộ trong khoan và khai thác của Exxon Mobil đặt ra các tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp dầu khí. Các quyết định chiến lược của Exxon Mobil cũng ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận về chính sách năng lượng và động lực thị trường, làm nổi bật quy mô và tầm ảnh hưởng toàn cầu của họ trong việc định hình cảnh quan năng lượng chung.

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ

ExxonMobil khai thác dầu ở Guyana

Theo bảng xếp hạng Global 2000 của tạp chí Forbes, xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới bằng bốn thước đo: doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường thì năm 2023, Exxon Mobil đứng thứ 8 với giá trị vốn hóa thị trường là 439,4 tỷ USD. Doanh thu năm 2023 đạt 393,2 tỷ USD, lợi nhuận 61,7 tỷ USD. Trong lĩnh vực dầu khí Exxon Mobil chỉ đứng sau Saudi Aramco.

CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG LỚN ĐẾN nền công nghiệp Mỹ

Exxon Mobil có sức ảnh hưởng lớn trong nền công nghiệp của Hoa Kỳ. Một trong những dấu hiệu cho thấy sức mạnh này là thương vụ mua lại Pioneer Natural Resources với giá 64,5 tỷ USD, làm cho Exxon Mobil trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất ở Hoa Kỳ. Thương vụ này không chỉ là dấu hiệu của việc Exxon Mobil đặt cược lớn vào hydrocarbon mà còn chỉ ra khả năng tăng cường sản xuất dầu mỏ của Hoa Kỳ trong tương lai.

Khi Exxon Mobil hợp nhất ngành công nghiệp dầu đá phiến truyền thống của Mỹ, công ty có khả năng tăng sản lượng nhanh hơn so với các công ty nhỏ hơn. Exxon Mobil với nguồn vốn dồi dào và quy mô lớn, có khả năng đầu tư vào các dự án có chu kỳ ngắn như dầu đá phiến, cho phép tăng hoặc giảm sản lượng nhanh chóng phản ứng với điều kiện thị trường.

Ngoài ra, Exxon Mobil cũng đang chú trọng vào các mục tiêu bảo vệ môi trường. Công ty đã đặt mục tiêu đạt net zero cho phát thải khí nhà kính (Scope 1 và 2) từ các hoạt động được điều hành bởi công ty vào năm 2050 và trong lĩnh vực dầu đá phiến ở Permian Basin vào năm 2030. Exxon Mobil cũng cam kết loại bỏ việc đốt khí đồng hành và đạt gần như không phát thải methane từ các hoạt động của họ. Điều đó cho thấy sự chuyển dịch trong chiến lược của Exxon Mobil, phản ánh cam kết giảm phát thải và phù hợp với các mục tiêu chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ
Angela Zeringue, nữ giám đốc tài năng ở Nhà máy hóa chất Baton Rouge của Exxon Mobil, người gốc Louisiana, lớn lên ở Destrehan và lấy bằng của Đại học Tulane.

Exxon Mobil không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng và phát triển kinh tế ở Hoa Kỳ mà còn trong việc định hình các chính sách về môi trường và năng lượng sạch.

Áp lực chuyển đổi năng lượng

Tuy nhiên, như nhiều tập đoàn dầu khí khác, Exxon Mobil cũng phải đối mặt với những thách thức trong việc giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và thay đổi khí hậu. Được biết, Tập đoàn này đã cam kết đầu tư vào các công nghệ mới để giảm thiểu khí thải và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, luôn tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường. Hiện Exxon Mobil đưa ra một chính sách bảo vệ môi trường nghiêm ngặt và cam kết giảm thiểu khí thải carbon. Ngoài ra, Exxon Mobil cũng có những chính sách và chương trình xã hội tích cực nhằm đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ môi trường. Điển hình là chương trình "Cùng chăm sóc Trái đất" của tập đoàn này, với mục tiêu giảm thiểu khí thải và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Hiện nay, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà xã hội đang phải đối mặt. Việc thu hồi và lưu trữ khí thải CO2 là cần thiết để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu. Hoạt động giao thông vận tải chiếm tới 23% lượng phát thải CO2 liên quan tới năng lượng trên toàn thế giới. Trong đó, vận tải hạng nặng bao gồm đường bộ, hàng không, hàng hải và đường sắt chiếm 52.6% tổng lượng khí thải CO2 trong ngành.

Vì vậy, để có thể quản lý tốt quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, việc cắt giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải là vô cùng cần thiết. Mức năng lượng toàn cầu và lượng khí thải liên quan đến ngành công nghiệp cũng đang tăng lên, một phần do các quy trình sử dụng nhiều năng lượng phục vụ việc sản xuất các loại hàng hóa và cơ sở hạ tầng thiết yếu đang tạo ra lượng khí thải rất khó cắt giảm. Điều này đã đặt ra thách thức phức tạp trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của con người cùng với việc mở rộng năng lực cung cấp nguồn năng lượng phát thải thấp hơn và nhiệm vụ cắt giảm lượng khí thải.

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ

Exxon Mobil hiện có 62.000 nhân viên trên toàn thế giới. Năm 2023 vừa qua được Forbes vinh danh là Nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới.

Với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm trong việc vận dụng công nghệ Thu hồi và Lưu trữ Carbon (CCS) hiện có và nghiên cứu các công nghệ mới, Exxon Mobil đang đẩy mạnh việc triển khai CCS thông qua nhiều dự án và quan hệ đối tác trên toàn cầu nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải từ các hoạt động của mình cũng như từ các lĩnh vực công nghiệp, phát điện và vận tải thương mại. Đồng thời Exxon Mobil đang nghiên cứu nhiều phương án nhiên liệu tương lai cho ngành vận tải, phát thải thấp hơn, bao gồm nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp thế hệ thứ hai hoặc tiên tiến được sản xuất từ khí hydrogen và CO2 được thu hồi để tạo thành metanol.

Hợp tác với Việt Nam

Tại Việt Nam, Exxon Mobil đã mở văn phòng liên doanh tại Hà Nội vào năm 2008 để tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí, bao gồm thu thập dữ liệu địa chấn, khoan giếng thăm dò và thúc đẩy phát triển dự án Cá Voi Xanh để sản xuất khí đốt tự nhiên ngoài khơi miền Trung Việt Nam. Về lĩnh vực hóa dầu, Exxon Mobil tái gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2015 và bán các sản phẩm thông qua các nhà phân phối.

Exxon Mobil – Biểu tượng công nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ

Ngày 6/12/2023, Exxon Mobil Vietnam đã vinh dự nhận được giải thưởng Trách nhiệm Xã hội do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) trao tặng lần thứ 8 vì những cam kết và đóng góp cho hoạt động phát triển cộng đồng tại Việt Nam.

Thông qua mối quan hệ hợp tác bền vững với đối tác là các tổ chức phi chính phủ trong nước như VinaCapital Foundation, Operation Smile Vietnam và Teach For Vietnam, các chương trình trách nhiệm xã hội của Exxon Mobil Vietnam đã mang lại những lợi ích thiết thực cho hàng triệu trẻ em và gia đình ở miền Trung và miền Bắc Việt Nam trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua. 2023 là năm ExxonMobil Vietnam tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến vì cộng đồng trong hai lĩnh vực chủ chốt là Giáo dục và Chăm sóc Sức khỏe Nhi khoa cùng hai đối tác Teach For Vietnam và VinaCapital Foundation với tổng số tiền tài trợ hơn 800 triệu đồng tại miền Trung Việt Nam.

Kể từ năm 2011, Exxon Mobil đã đóng góp gần 610.000 USD (hơn 14 tỉ đồng) cho VinaCapital Foundation nhằm trang bị các thiết bị y tế hiện đại cho các trung tâm y tế tại nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng như cung cấp các khóa đào tạo Hồi sức Cấp cứu Nhi khoa (APLS) cho nhân viên y tế để cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Ngoài ra, tài trợ 230.000 USD (hơn 5 tỷ đồng) cho Operation Smile Vietnam từ năm 2014 để chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn trẻ em tại Quảng Nam, Quảng Ngãi và các tỉnh phía Bắc; thông qua tổ chức Teach for Vietnam, trao tặng tổng cộng 120.000 USD (gần 3 tỉ đồng) và hỗ trợ thiết bị công nghệ thông tin để giúp giảng dạy cho học sinh tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Hải Minh

Đồ họa: Hải Minh