09:59 | 23/11/2021   1,863 lượt xem

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

0[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Hướng tới sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling), ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc PV Drilling đã dành cho PetroTimes một buổi trao đổi về hoạt động SXKD của PV Drilling giai đoạn gần đây và chiến lược phát triển tiếp theo.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

PV: Thưa ông. PV Driling gặp khó khăn ra sao khi thị trường dầu khí khủng hoảng thời gian vừa qua?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc PV Drilling từ tháng 4/2019, giai đoạn PV Drilling đã và đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn như đơn giá cung cấp dịch vụ sụt giảm và duy trì thấp từ cuối năm 2015, đơn giá giàn khoan giảm tới 60% đối với các hợp đồng mới, hợp đồng cũ dù đã ký với mức giá cố định vẫn luôn được yêu cầu giảm theo thị trường, các nhà thầu dè dặt triển khai một số rất ít chiến dịch khoan ngắn hạn và không gia hạn (options), thời gian chờ việc giữa các dự án tăng lên, hiệu suất sử dụng giàn khoan giảm tương ứng, cuộc chiến cạnh tranh tìm việc làm vô cùng khốc liệt khi nhiều công ty sẵn sàng phá giá dịch vụ …, tôi gặp khá nhiều áp lực và luôn trăn trở làm sao để giữ vững thành quả PV Drilling đã đạt được trong 18 năm qua và tiếp tục phát triển đúng định hướng chiến lược.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Nếu năm 2019 giá dầu thô có khuynh hướng phục hồi, giao dịch quanh mức 64 USD/thùng, thì đến năm 2020 thị trường dầu khí toàn cầu lại gánh chịu một đợt địa chấn mới, nghiêm trọng nhất trong lịch sử dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhu cầu dầu sụt giảm mạnh, giá dầu chạm đáy thấp nhất trong 18 năm qua ở mức 19,33 USD/thùng tại thời điểm tháng 6/2020. Với mức giá dầu thấp hơn chi phí sản xuất, hầu hết các chiến dịch khoan đều phải dừng/giãn/hủy. Làn sóng phá sản, sáp nhập đổi tên… của các công ty dầu khí và các công ty dịch vụ trong ngành một lần nữa lại bùng nổ. Tại PV Drilling, mặc dù các giàn khoan đã ký được hợp đồng từ cuối năm 2019 nhưng 2 giàn tự nâng hoạt động tại Malaysia cũng phải kết thúc chiến dịch sớm do khách hàng thay đổi kế hoạch, chưa kể đến những khó khăn khi khoan tại nước ngoài trong mùa dịch do phong tỏa biên giới, các ca làm việc kéo dài tới 6 tháng vì không thể đổi ca theo định kỳ, rủi ro mắc bệnh tại nước ngoài tạo ra những bất ổn tâm lý đối với đội ngũ lao động tại đây...

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Rất nhiều áp lực và khó khăn như thế nhưng được sự hỗ trợ từ Tập đoàn, Hội đồng quản trị PV Drilling cùng với những giải pháp ứng phó kịp thời dựa trên kinh nghiệm, sự nhạy bén với các tín hiệu thị trường, sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCNV Tổng công ty, PV Drilling đã lội ngược dòng, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, nhanh chóng tìm được việc làm thay thế cho 2 giàn tự nâng, duy trì thành tích an toàn và hiệu suất hoạt động cao của các giàn khoan, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh đăng ký với ĐHĐCĐ các năm 2019 và 2020 với nhiều điểm sáng nổi bật, ấn tượng như có thời điểm 5/6 giàn khoan của PV Drilling cùng hoạt động ở nước ngoài cũng như kỳ tích tìm được việc làm dài hạn cho giàn khoan TAD - PV DRILLING V.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

PV: Ông có thể chia sẻ các kinh nghiệm, đặc biệt là công tác quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro đưa vượt qua khủng hoảng trong 6 năm qua?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Ngay từ khi mới thành lập, PV Drilling đã chú trọng đầu tư vào hệ thống quản trị doanh nghiệp tiên tiến, trong đó hệ thống An toàn – Chất lượng – Môi trường – Sức khỏe được xây dựng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000; hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:1999 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 nhằm đảm bảo các dịch vụ PV Drilling cung cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hệ thống Quản trị rủi ro doanh nghiệp cũng được đầu tư và phát triển song song, tiệm cận với các thông lệ quốc tế hiện hành ISO 31000:2009, COSO,.... Hệ thống này đã hỗ trợ nhận diện Danh mục rủi ro toàn diện và trọng yếu, xây dựng các kiểm soát và kế hoạch hành động cụ thể để kiểm soát tốt nhất các rủi ro tiềm ẩn, trở thành công cụ hiệu quả, hỗ trợ đắc lực công tác điều hành và quản trị tại PV Drilling, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Bên cạnh đó, PV Drilling đẩy mạnh cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, đặc biệt là khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Song song, đội ngũ nhân lực của PV Drilling cũng ngày càng phát triển, đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quản lý, vận hành giàn khoan, góp phần giảm chi phí nhân sự. Công tác quản trị tài chính, được xem như xương sống của doanh nghiệp cũng luôn được chú trọng thông qua việc xây dựng kế hoạch, kiểm soát ngân sách, quản trị hiệu quả hoạt động và dòng tiền… nhằm đảm bảo được sức khỏe tài chính tốt, đảm bảo dòng tiền. Các công tác khác như tái cơ cấu bộ máy hoạt động, tối ưu mọi nguồn lực, tăng cường tiết kiệm chi phí, tái cơ cấu nợ vay… cũng được đẩy mạnh trên toàn Tổng công ty.

Chính nhờ nền tảng hệ thống Quản trị doanh nghiệp vững chắc, nguồn lực được đảm bảo và việc triển khai thực hiện các giải pháp đúng đắn và kịp thời đã giúp PV Drilling luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong giai đoạn khó khăn, chi phí hạn hẹp, thỏa mãn các yêu cầu khách hàng, tiếp tục khẳng định uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, từ đó hỗ trợ Tổng công ty vượt qua khủng hoảng trong giai đoạn vừa qua.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

PV: Việc trúng thầu các hợp đồng khoan ở nước ngoài trong thời gian qua có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của PV Drilling?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Giai đoạn từ năm 2015 trở về trước, các giàn khoan biển của PV Drilling chủ yếu thực hiện cung cấp dịch vụ tại Việt Nam với trên 95% doanh thu đến từ thị trường trong nước. Thời điểm thị trường trong nước bắt đầu đóng băng, PV Drilling ngay lập tức chuyển hướng phát triển dịch vụ ra nước ngoài, đặc biệt là dịch vụ khoan. Với lợi thế cạnh tranh là thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động) của các giàn khoan sở hữu cùng chất lượng dịch vụ được thể hiện qua các chiến dịch khoan an toàn với hiệu suất cao, giàn khoan biển tự nâng đầu tiên, PV DRILLING I đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh để giành được hợp đồng cung cấp dịch vụ khoan tại Myanmar vào tháng 8/2016.

“Vạn sự khởi đầu nan”, ý thức được những khó khăn sẽ gặp phải khi lần đầu thực hiện khoan tại thị trường nước ngoài, công tác chuẩn bị cho giàn đã được Tổng công ty lên kế hoạch kỹ càng và thực hiện nghiêm ngặt. Nhờ vậy, PV Drilling đã hoàn thành chiến dịch khoan an toàn, hiệu quả, góp phần đưa dự án hoàn thành xuất sắc, về đích trước kế hoạch với thời gian dừng sản xuất rất thấp (5%), xác lập kỷ lục khoan an toàn cao và vinh dự nhận biểu trưng do Total E&P Myanmar trao tặng. Sự kiện này đã khẳng định uy tín và năng lực cung cấp dịch vụ của Tổng công ty, là tiền đề để PV Drilling tiếp tục thắng thầu phát triển dịch vụ khoan trong các năm tiếp theo sang Thái Lan (Kris Energy), Malaysia (Petronas, Lundin IPC, Repsol) và sự hiện diện ổn định tại Algeria (GBRS, BMS). Tại thời điểm cuối 2017 có đến 4/6 giàn khoan của PV Drilling cùng hoạt động ở nước ngoài. Con số này tiếp tục được duy trì trong năm 2018 và tăng lên 5/6 giàn cùng hoạt động ở nước ngoài trong quý 4/2019. Đặc biệt, trong năm 2019 PV Drilling đã chính thức ký hợp đồng cung cấp giàn khoan TAD - PV DRILLING V cho chiến dịch khoan của Brunei Shell Petroleum (BSP) tại Brunei với thời hạn 6 năm chắn chắn và 4 năm gia hạn. Đây là hợp đồng khoan có thời hạn dài nhất của PV Drilling, đặt nền tảng cho Tổng công ty thâm nhập sâu rộng vào thị trường khoan tại Brunei.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Việc liên tiếp trúng thầu các hợp đồng cung cấp giàn khoan ở nước ngoài trong thời gian qua đã thể hiện chiến lược đúng đắn của PV Drilling trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào thị trường trong nước, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Hơn nữa, đội ngũ lao động người Việt Nam có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng suất lao động cũng như năng lực quản lý, góp phần khẳng định uy tín và năng lực cung cấp dịch vụ của PV Drilling ngoài lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, PV Drilling đã được các công ty dầu khí lớn như Shell, Total, ENI... đánh giá cao và xác nhận đủ tiêu chuẩn, năng lực cung cấp giàn khoan và là nhà thầu khoan tiềm năng của khu vực. Đây chính là tiền đề để PV Drilling đẩy mạnh việc phát triển các dịch vụ khác ra nước ngoài cũng như mở rộng phạm vi hoạt động tại các thị trường khác trong tương lai.

Mỗi thị trường nước ngoài đều có những đặc thù riêng, không dễ để PV Drilling tiếp cận và tiến hành cung cấp dịch vụ. Khi tiếp cận thị trường Malaysia, PV Drilling buộc phải ký hợp đồng với đại lý (agent) là công ty nội địa có giấy phép của nước chủ nhà (Petronas License) theo quy định của nước chủ nhà. Các chính sách bảo hộ của Chính phủ Malaysia như ưu tiên công việc cho các công ty nội địa, chỉ tổ chức đấu thầu quốc tế khi các công ty nội địa có đủ việc cũng gây nhiều trở ngại cho PV Drilling trong nỗ lực có tên trong danh sách tham gia đấu thầu.

Bên cạnh đó, PV Drilling còn nhiều khó khăn thử thách khác phải vượt qua như: dịch chuyển giàn khoan trong mùa gió chướng vốn dĩ nhiều rủi ro, thời gian chuẩn bị gấp rút; rào cản về giấy phép lao động và chi phí khi đưa nhân sự người Việt ra nước ngoài; đặc thù về hậu cần và đổi ca do vị trí địa lý và điều kiện xã hội cộng thêm năng lực và kinh nghiệm của agent ở nước sở tại; nhân sự địa phương hạn chế về kinh nghiệm, kỹ năng, thiếu các chứng chỉ đào tạo cần thiết; tính gắn kết nhân sự làm việc trên giàn do khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa và tín ngưỡng; thiếu thông tin từ khách hàng, các vấn đề của giếng và khu vực thi công khoan không được ghi nhận đầy đủ…

Trước vô vàn khó khăn, thử thách, PV Drilling đã nỗ lực tối ưu hóa nhân lực, tiết giảm chi phí vận hành, thực hiện cam kết đem lại kết quả chất lượng dịch vụ cao nhất cho khách hàng thông qua việc các giàn khoan hoạt động hiệu quả với hiệu suất cao (trên 98%), an toàn với thành tích Zero LTI, hoàn thành công việc trước tiến độ, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế/ điều hành cho khách hàng. Các giàn khoan của PV Drilling được các khách hàng đặc biệt yêu cầu cao về dịch vụ như Petronas, Repsol & Cepsa,… nhìn nhận và đánh giá cao hơn so với đối thủ cùng ngành. Ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát 2020 - 2021, mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn do phong tỏa biên giới, thực hiện giãn cách ảnh hưởng đến công tác nhân sự và chuỗi cung ứng, PV Drilling vẫn luôn duy trì hoạt động SXKD ổn định, liên tục với các chiến dịch khoan an toàn và hiệu quả cao.

Đây chính là nền tảng, giá trị cốt lõi của PV Drilling, khẳng định danh hiệu “Nhà thầu khoan dầu khí tốt nhất Châu Á”.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

PV: Ông có thể chia sẻ đội ngũ nhân lực khoan của PV Drilling so với những ngày đầu mới thành lập?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Trưởng thành rất nhiều, đầu tiên có thể khẳng định như thế! Từ một Xí nghiệp cung cấp các dịch vụ đơn giản như sửa chữa, cho thuê thiết bị…, PV Drilling hiện là nhà thầu khoan dầu khí chuyên nghiệp cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ từ truyền thống đến công nghệ cao, ngay cả dịch vụ trọn gói, chiếm lĩnh hơn 70% thị phần dịch vụ khoan trong nước và đang mở rộng thị phần ra nước ngoài. Đội ngũ nhân lực khoan của PV Drilling cũng trưởng thành song song với sự phát triển của Tổng công ty. Thời gian đầu vận hành giàn khoan vào năm 2007, toàn bộ các vị trí chủ chốt trên giàn khoan đều do chuyên gia nước ngoài đảm nhận. Đến nay, tỷ lệ người Việt Nam nắm giữ các vị trí quan trọng trên các giàn khoan của PV Drilling lên tới 80% với các chức danh như Giám đốc giàn, Giàn trưởng, Đốc công đêm, Thuyền trưởng, Chuyên gia dịch giàn, Trưởng cơ khí, Trưởng điện. Đây là thành tích PV Drilling vô cùng tự hào! Để đáp ứng nhu cầu về nhân lực khoan, năm 2007 PV Drilling đã thành lập PVD Offshore và góp vốn vào PVD Training, hiện là những đơn vị cung cấp nhân lực khoan dầu khí hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hằng năm PV Drilling đều dành một khoản ngân sách đáng kể cho các hoạt động đào tạo. Công tác phát triển nguồn nhân lực không chỉ dừng lại ở đào tạo chuyên môn nghiệp vụ mà còn chú trọng phát triển toàn diện về văn hóa, sự chuyên nghiệp và chủ động học tập không ngừng. Trải qua quá trình làm việc tại nhiều quốc gia với các khách hàng quốc tế có yêu cầu khắt khe càng trau dồi thêm kinh nghiệm và năng lực làm việc của đội ngũ nhân lực khoan.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Bên cạnh các chiến dịch khoan của Tổng công ty, PV Drilling còn ký hợp đồng cung cấp nhân lực khoan cho dự án khoan địa nhiệt tại Nhật Bản. Dù hoạt động dưới thời tiết nắng nóng đến 600C tại sa mạc Sahara, Algeria, hay -50C tại Akita, Nhật Bản, hay giữa tâm dịch tại Malaysia năm 2020, PV Drilling đều hoàn thành xuất sắc các chiến dịch khoan với thành tích an toàn và hiệu quả cao. Có thể nói sự chuyên nghiệp, bản lĩnh, ý chí đương đầu với khó khăn, thử thách và khát vọng làm chủ công nghệ của người thợ khoan PV Drilling vẫn luôn là kim chỉ nam soi đường để cháy mãi ngọn lửa nhiệt huyết, góp phần khẳng định vị thế của PV Drilling trên tất cả các thị trường khoan mà chúng tôi đã tham gia.

PV: Trưởng thành và chuyên nghiệp qua thời gian, PV Drilling sẽ tiếp tục con đường phía trước như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Cường: Thị trường những tháng cuối năm 2021 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại với giá dầu thô (Brent) ổn định ở mức 74 USD/thùng trong tháng 9/2021, tiếp tục tăng lên trên 80 USD/thùng vào đầu tháng 10/2021 cùng với sự đồng thuận về việc tiết cung của khối OPEC hứa hẹn một đảm bảo nhất định về sự hồi phục của giá dầu cũng như thị trường dầu khí trong thời gian tới. Trong giai đoạn 2021-2025, PV Drilling sẽ tăng cường tìm kiếm các hợp đồng khoan dài hạn, hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh trên 80% thị trường cung cấp giàn khoan tự nâng tại Việt Nam; mở rộng cung cấp các loại hình dịch vụ ra khu vực, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng bằng dịch vụ chất lượng cao và giá thành cạnh tranh; tiếp tục duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số; hoàn thiện hệ thống HSEQ đảm bảo cung cấp dịch vụ an toàn, hiệu quả; duy trì công tác đào tạo nhân sự và phát triển đội ngũ quản lý kế cận; bên cạnh đó, cùng với xu thế chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, PV Drilling sẽ tập trung nghiên cứu mở rộng lĩnh vực kinh doanh nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng và tiếp tục phát triển trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của cổ đông, đảm bảo sự ổn định, góp phần phát triển ngành dầu khí Việt Nam, gắn kết với cộng đồng và gắn liền với bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo.

[E-Magazine] PV Drilling: Bản lĩnh đến từ sự chuyên nghiệp

Thực hiện: Thu Hà

Thiết kế: Duy Tiến

Khát vọng của người thợ khoan dầu khí PV DrillingKhát vọng của người thợ khoan dầu khí PV Drilling
Cổ phiếu ngành Dầu khí sẽ hưởng lợi từ giá dầu tăng?Cổ phiếu ngành Dầu khí sẽ hưởng lợi từ giá dầu tăng?
PV Drilling tiên phong khoan dầu ở đất nước chùa thápPV Drilling tiên phong khoan dầu ở đất nước chùa tháp