Nga cần tăng khoan thăm dò trên thềm Bắc cực để không tụt hậu

14:39 | 10/04/2019

|
(PetroTimes) - Bộ Tài nguyên và Môi trường Liên bang Nga kêu gọi tăng cường công tác khoan thăm dò – khai thác trên thềm lục địa, bao gồm cả Bắc Băng Dương và vùng Bắc Cực, để đạt được mức sản xuất tích cực trong 20-30 năm tới.    

Tại Diễn đàn quốc tế về Bắc Cực (9-10/4, St. Peterburg, Nga) Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường Liên bang Nga D. Khramov đã kêu gọi tăng cường công tác khoan thăm dò – khai thác trên thềm lục địa, bao gồm cả Bắc Băng Dương và vùng Bắc Cực, nếu ngành sản xuất dầu khí Nga không muốn bị tụt hậu sau 20-30 năm tới.

nga can tang khoan tham do tren them bac cuc de khong tut hau
Một giàn khoan của Nga hoạt động ở vùng Bắc Cực

Theo D. Khramov, nếu Nga muốn nổi lên bằng hoạt động sản xuất dầu khí ở mức cao nhất trong 20-30 năm tới với trữ lượng hiện có, thì cần phải mở các mỏ ở vùng Bắc Cực ngay từ bây giờ.

Thực tế là trong 20-30 năm tới, nhu cầu hydrocarbon sẽ tăng đáng kể.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 20% diện tích thềm lục địa ở vùng Bắc Cực được cấp phép thăm dò, trong đó có đến 80-90% diện tích thềm Bắc cực là rất giàu tiềm năng dầu khí. Đáng tiếc, theo Thứ trưởng D. Khramov, mới chỉ có tổng cộng 69 giấy phép được cấp.

Ông D. Khramov cũng lưu ý rằng Gazprom và Rosneft có gần 60 giấy phép ngoài khơi xa trên thềm lục địa, và các công ty này cũng đã thực hiện một số lượng đáng kể công việc cần thiết.

Trong 5-6 năm qua, hoạt động thăm dò địa chấn ở khu vực Bắc Cực đã tăng lên rất nhiều.

Thật không may, theo Thứ trưởng D. Khramov, vẫn đang thiếu một yếu tố quan trọng có thể làm thay đổi hình dung của chúng ta về cấu trúc địa chất của toàn bộ lưu vực dầu khí Bắc Cực – đó chính là công tác khoan thăm dò địa chất.

Hiện tại, hoạt động của các công ty khoan trên thềm Bắc Cực vẫn còn nhiều điều cần cải thiện.

Chẳng hạn, trong khi mỗi năm Na Uy khoan được vài chục giếng thì trong vòng mấy năm chỉ có 6 giếng được khoan ở Nga, mà chủ yếu là các giếng khoan gần bờ.

Trong khi đó, trong ngành dầu khí nói riêng và ngành mỏ - địa chất nói chung, không ai không biết rằng không có hoạt động khoan thăm dò quy mô lớn thì không thể nào có được những khám phá quan trọng.

Một thực tế đáng buồn: ở thời điểm 20 năm sau, khi tiêu thụ hydrocarbon đạt mức cao nhất mà các mỏ dầu khí trên đất liền của Nga lại cạn kiệt hoàn toàn trong khi các quốc gia khác lại mở ra nhiều mỏ mới, khi đó Nga có thể dễ dàng bị tụt hậu.

Vì vậy, nhà nước cần phải khuyến khích công tác khoan thăm dò càng nhiều càng tốt.

Thứ trưởng D. Khramov cũng nhắc đến một thực tế rằng hiện tại đang có một lệnh cấm tạm thời đối với việc cấp giấy phép phát triển thềm lục địa Bắc Cực cho đến khi các công ty đã được cấp phép thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo giấy phép được cấp.

Được biết, hiện nay chỉ có Gazprom và Rosneft được phép phát triển hoạt động trên thềmlục địa Bắc cực.

Bá Thủy (Theo RT)

nga can tang khoan tham do tren them bac cuc de khong tut hauNga lần đầu tiên công bố căn cứ mới ở Bắc Cực
nga can tang khoan tham do tren them bac cuc de khong tut hauNga đàm phán bán cổ phần dự án Bắc Cực LNG 2 cho Arập Saudi
nga can tang khoan tham do tren them bac cuc de khong tut hauTotal ký kết tham gia dự án khổng lồ mới của Novatek