Mexico thất bại trong đấu thầu xây dựng nhà máy lọc dầu

15:50 | 10/05/2019

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, hôm 9/5 tuyên bố rằng cuộc đấu thầu quốc tế về xây dựng nhà máy lọc dầu ở Mexico đã không thành công và công ty Pemex, liên kết với Bộ Năng lượng, sẽ thực hiện dự án này.
mexico that bai trong dau thau xay dung nha may loc dau
Tổng thống Mexico Obrador

Công ty Technip của Pháp, KBR của Mỹ và hai liên danh các nhà thầu Bechtel-Techint (Hoa Kỳ, Ý, Argentina) và WorleyParsons-Jacobs (Úc, Hoa Kỳ) đã tham gia cuộc đấu thầu này.

Họ đã bị loại vì lý do chi phí cao và thời hạn thi công, Tổng thống Obrador cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày tại Cung điện Quốc gia.

"Họ đã đưa ra mức giá rất cao, hơn 8 tỷ đô la, và thời gian xây dựng dài", ông Lopez Obrador nói.

Chính phủ Mexico yêu cầu tối đa ba năm để nhà máy lọc dầu này đi vào hoạt động, nhằm giảm lượng xăng dầu nhập khẩu và củng cố "chính sách độc lập năng lượng" của đất nước.

Theo Tổng thống Mexico, việc triển khai "kế hoạch B" là "tin tốt". "Công tác xây dựng sẽ bắt đầu vào ngày 2/6 tới với 100.000 việc làm sẽ được tạo ra và sẽ kết thúc vào tháng 5/2022", ông Obrador hứa.

Pemex có sáu nhà máy lọc dầu trong nước, vì thiếu đầu tư, chỉ hoạt động ở mức 30% công suất, buộc nước này phải nhập khẩu gần 70% nhiên liệu.

Nhà máy mới sẽ được xây dựng tại Dos Bocas, ở bang Tabasco (phía nam Mexico) và tinh chế 340.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

"Đó là một sự ngẫu hứng hoàn toàn, họ sẽ không thể thực hiện được điều đó", David Shields, chuyên gia tư vấn năng lượng nhận xét về quyết định tự xây dựng nhà máy lọc dầu mới của chính phủ Mexico. "Một nhà máy lọc dầu cần một trình độ cao trong thiết kế", ông nói.

Miriam Grunstein, một chuyên gia năng lượng của Viện Barker, mô tả quyết định của ông Lopez Obrador là "liều lĩnh" và cho rằng việc xây dựng nhà máy lọc dầu với 8 tỷ đô la "sẽ không đủ".

Pemex, có khoản nợ vượt quá 100 tỷ đô la, đã ghi nhận khoản lỗ 1,8 tỷ đô la trong quý đầu tiên của năm 2019 bất chấp sự cứu trợ của nhà nước Mexico.

Tổng thống Lopez Obrador mô tả cuộc cải cách năng lượng của người tiền nhiệm Enrique Pena Nieto, như một "trò hề", sau khi chấm dứt sự độc quyền gần 80 năm của Pemex vào năm 2014 để mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư tư nhân, bao gồm cả các nhà đầu tư quốc tế.

mexico that bai trong dau thau xay dung nha may loc dauMỹ nới lỏng các quy định về an toàn trong hoạt động dầu khí ngoài khơi
mexico that bai trong dau thau xay dung nha may loc dauPemex lỗ 1,8 tỷ đô la trong 3 tháng đầu năm 2019
mexico that bai trong dau thau xay dung nha may loc dauKinh hoàng nạn trộm cắp dầu ở Mexico

Nh.Thạch

RT