Xuất khẩu LNG của Mỹ sang Châu Á đạt mức cao kỷ lục

10:21 | 05/04/2021

|
(PetroTimes) - Từ năm 2020, Mỹ đã tăng mạnh xuất khẩu LNG sang châu Á và đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây, cạnh tranh với Qatar để cung cấp cho khu vực khách hàng mua LNG nhiều nhất.
Nga dự kiến tăng gấp 4 lần sản lượng LNG trên bán đảo YamalNga dự kiến tăng gấp 4 lần sản lượng LNG trên bán đảo Yamal
Thị trường LNG vẫn tăng trưởng bất chấp khủng hoảngThị trường LNG vẫn tăng trưởng bất chấp khủng hoảng
Xuất khẩu LNG của Mỹ sang Châu Á đạt mức cao kỷ lục

Nhiệt độ mùa đông thấp hơn bình thường ở Bắc Á - khu vực có ba nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc - dẫn đến nhu cầu khí cao trong những tháng gần đây, đồng thời sự phục hồi của các hoạt động công nghiệp sau đại dịch cũng giúp thúc đẩy nhu cầu.

Theo ước tính từ Refinitiv do Reuters trích dẫn, xuất khẩu LNG của Mỹ sang ba quốc gia nhập khẩu hàng đầu đạt 3,2 triệu tấn trong tháng 2 năm 2021, cao gấp 2,5 lần so với mức xuất khẩu hàng tháng cao nhất trước đó.

Xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Á đã tăng vọt vào năm ngoái so với năm 2019, bất chấp đại dịch và nhu cầu tạm xuống thấp vào mùa xuân và mùa hè, khi lượng xuất khẩu và sản lượng LNG của Mỹ rất thấp.

Theo thông tin từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA), trong khi tổng xuất khẩu LNG của Mỹ tăng 32%, xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Á tăng 67% vào năm 2020, đạt 3,1 Bcf/ngày.

Bước sang năm 2021, xuất khẩu LNG của Mỹ tiếp tục tăng mạnh, thậm chí còn khiến Qatar phải "vật vã" để cạnh tranh vị trí đứng đầu tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức của Reuters, khí đốt của Mỹ tính trên đơn vị nhiệt sẽ đắt hơn so với khí của Qatar.

Nhu cầu LNG sẽ tiếp tục tăng mạnh ở châu Á, nhưng Qatar đang có động thái mở rộng thị phần toàn cầu với nguồn khí chi phí thấp và mở rộng công suất lớn. Điều này sẽ giúp Qatar cạnh tranh về chi phí ở các dự án mới, kể cả những dự án đã được lên kế hoạch tại Mỹ.

Theo nguồn tin của Reuters, một chuyên gia trong ngành dầu khí cho biết “Tôi nghĩ rằng các dự án của Mỹ bây giờ sẽ phải xem xét lại chi phí. Các dự án mới sẽ không thể cạnh tranh với Qatar.”

Nhật Linh

Theo Oilprice