Nhập khẩu dầu ở Trung Quốc đạt mức kỷ lục

09:00 | 19/04/2024

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) đưa tin trích dẫn dữ liệu hải quan của Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã nhập khẩu thêm 10% dầu thô vào năm ngoái để đạt mức kỷ lục 11,3 triệu thùng mỗi ngày.
Nhập khẩu dầu ở Trung Quốc đạt mức kỷ lục
Một cảng nhập khẩu dầu của Trung Quốc. Ảnh AFP

EIA cho biết sự gia tăng nhập khẩu có thể là do công suất lọc dầu ngày càng tăng của Trung Quốc và những nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu vận chuyển và khai thác nguyên liệu thô cho ngành hóa dầu đang phát triển của Bắc Kinh.

Theo EIA, Nga, Ả Rập Saudi và Iraq là những nguồn cung dầu thô chính của Trung Quốc vào năm 2023. Mức tăng nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Bắc Kinh trong năm ngoái đến từ Nga, Iran, Brazil và Hoa Kỳ.

Từ năm 2019 đến 2021, khoảng 15% lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Nga. Năm 2023, con số này tăng lên 19%, Nga trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc, vượt qua Ả Rập Saudi. Sự gia tăng này là kết quả của việc giảm giá dầu thô của Nga liên quan đến các lệnh trừng phạt và giới hạn giá được áp đặt sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng nhu cầu nhiên liệu máy bay và nhu cầu từ ngành hóa dầu đối với các sản phẩm cao cấp được sử dụng để sản xuất hàng hóa như tấm pin mặt trời và xe điện sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu và nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm nay.

Theo một báo cáo gần đây của Wood Mackenzie, Trung Quốc dự kiến ​​​​sẽ chiếm hơn 1/4 mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, dự kiến ​​sẽ tăng gần 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, chủ yếu do thị trường châu Á thúc đẩy.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga gặp khóNhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga gặp khó
Nhập khẩu dầu thô Nga của châu Á đạt mức cao nhất trong 10 thángNhập khẩu dầu thô Nga của châu Á đạt mức cao nhất trong 10 tháng
Nguyên nhân nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm ngoáiNguyên nhân nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm ngoái

Nh.Thạch

AFP