LNG của Nga được xuất khẩu sang châu Âu nhiều hơn châu Á

09:04 | 09/04/2024

|
(PetroTimes) - Tờ Kommersant của Nga mới đây đưa tin xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga đã tăng hơn 4% trong quý đầu năm nay do nước này tăng sản lượng để thay thế xuất khẩu khí đốt qua đường ống.
LNG của Nga được xuất khẩu sang châu Âu nhiều hơn châu Á

Trích dẫn mức tăng 4,3% (8,7 triệu tấn) trong xuất khẩu LNG không bị trừng phạt trong Quý I năm 2024 dựa trên dữ liệu từ Kpler, Kommersant cho biết xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đang tăng, trong khi xuất khẩu sang châu Á đang giảm.

Xuất khẩu LNG của Nga sang châu Á trong quý đầu tiên của năm đã giảm 7%, được bù đắp bằng mức tăng 4% trong xuất khẩu sang châu Âu, nơi đã nhận khoảng 5 triệu tấn LNG của Nga trong khoảng thời gian đó. Phần lớn sản lượng LNG ở Nga đến từ dự án Yamal LNG do Novatek điều hành và dự án Năng lượng Sakhalin do Gazprom điều hành.

Vào cuối tháng 3, Moscow đã chuyển sang bán cổ phần thiểu số của Shell trong dự án Sakhalin LNG cho tập đoàn nhà nước Gazprom với giá 1 tỷ USD. Ban đầu, Moscow dự định trao cổ phần cho Novatek sau động thái từ bỏ dự án của Shell.

Tờ Vedomosti của Nga dẫn nguồn tin từ Novatek cho hay, công ty này nhận thấy việc tham gia vào dự án Sakhalin có rủi ro pháp lý cao.

Theo các số liệu, sự gia tăng xuất khẩu LNG của Nga sang Liên minh châu Âu cho thấy châu Âu đã thay thế khí đốt qua đường ống của Nga từ các cảng phía đông bằng LNG của Nga tại các cảng phía tây khi khối này trở thành khách hàng mua LNG lớn nhất của Nga, chiếm một nửa tổng sản lượng LNG của Nga. Trong khi đó, khách hàng mua LNG lớn thứ hai của Nga là Trung Quốc.

Phân tích dữ liệu của Reuters hồi tháng 2 cũng cho thấy, EU đã thay thế dòng khí đốt qua đường ống của Nga bằng LNG của Nga được nhập khẩu chủ yếu sang Tây Ban Nha, Bỉ và Pháp.

Bình An

OP