LNG của Mỹ tăng và căng thẳng địa chính trị giảm tác động lên giá khí đốt tự nhiên tại EU như thế nào?

14:14 | 24/04/2024

|
(PetroTimes) - Commerzbank cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng phục hồi ở Mỹ và căng thẳng giữa Iran-Israel hạ nhiệt có thể tạo áp lực giảm giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu.
LNG của Mỹ tăng và căng thẳng địa chính trị giảm tác động lên giá khí đốt tự nhiên tại EU như thế nào?
Một cảng nhập khẩu LNG ở châu Âu. Ảnh AFP

Ngân hàng lưu ý rằng giá khí đốt tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) đã bắt đầu giảm xuống dưới 30 euro mỗi megawatt giờ. Diễn biến này xảy ra sau khi giá TTF tăng từ khoảng 25 euro/MWh vào đầu tháng 4 lên mức cao nhất gần 34 euro/MWh vào tuần trước.

Theo Commerzbank, mức dự trữ khí đốt tự nhiên ở châu Âu khi bắt đầu mùa bổ sung không cho phép giá tăng đáng kể. Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu báo cáo rằng các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên của EU đạt 62% công suất, cao hơn 4 điểm phần trăm so với một năm trước và cao hơn khoảng 20 điểm phần trăm so với mức trung bình trong 10 năm.

Theo BloombergNEF, trong điều kiện thời tiết bình thường trong vài tháng tới, các cơ sở lưu trữ khí đốt có thể đạt công suất tối đa sớm nhất là vào đầu tháng 10. Sẽ sớm hơn một chút so với năm ngoái. Do đó, không có áp lực về thời gian để lấp đầy các kho lưu trữ, đồng nghĩa việc mua khí đốt để lưu trữ không có khả năng đẩy giá lên cao, ngân hàng cho biết.

Tuy nhiên, giá có thể tăng thêm trong những tháng tới do nhu cầu dự kiến ​​​​sẽ tăng trong năm, do sự phục hồi của nền kinh tế châu Âu. Commerzbank cho biết, nhu cầu về LNG từ châu Á cũng có thể mạnh hơn so với hai năm qua.

Ngân hàng dự báo giá khí đốt tự nhiên tại TTF sẽ đạt mức 35 euro/MWh vào cuối năm nay và 45 euro/MWh vào cuối năm 2025, thấp hơn đáng kể so với mức được ghi nhận vào đầu năm 2023.

Nhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của MỹNhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của Mỹ
Vì sao Aramco, ADNOC vẫn muốn đầu tư vào mảng LNG của MỹVì sao Aramco, ADNOC vẫn muốn đầu tư vào mảng LNG của Mỹ
Cuộc đua LNG vùng VịnhCuộc đua LNG vùng Vịnh

Anh Thư

AFP