[E-magazine] Toàn cảnh cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng
(PetroTimes) - Sau khi kiểm tra thực tế tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào chiều ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có những trao đổi nhanh với báo chí. Trong đó, ông nhận định việc hư hỏng tại cao tốc này là do "chất lượng công trình" và muốn khắc phục triệt để thì không chỉ vá mà phải cào lên thảm nhựa lại.
Với mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng chỉ hơn 1 tháng sau, Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi" nằm rải rác.
Qua phản ánh của các tài xế tham gia lưu thông trên tuyến đường này và khảo sát thực tế của phóng viên, hiện ở các km số 27, 28, 29, 45 xuất hiện nhiều vệt thảm nhựa bị bong tróc kéo dài. Ngoài ra, những vệt nhỏ lẻ vẫn xuất hiện rải rác trên đường.
Có những đoạn, những vệt bong tróc, “ổ gà”, “ổ voi” này nằm cạnh nhau kéo dài cả chục mét, có chiều rộng từ 10cm đến 50cm, chiều sâu khoảng 3cm. Tài xế Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Nếu lưu thông với tốc độ thiết kế 120km/h, khi gặp những đoạn bong tróc này mà giật mình lách xe để tránh thì sẽ rất dễ gây tai nạn. Còn các xe gầm thấp đi qua những đoạn này, cũng sẽ gây nguy hiểm”.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, mật độ lưu thông tại tuyến cao tốc này chưa nhiều, có những thời điểm, khoảng cách giữa các xe là vài km.
![[E-magazine] Toàn cảnh cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng e magazine toan canh cao toc 34000 ty vua dung da hong](https://cdn.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/Kien_kendo/102018/16/14/e-magazine-cao-toc-34000-ty-vua-dung-da-hong.jpg) |
![[E-magazine] Toàn cảnh cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng e magazine toan canh cao toc 34000 ty vua dung da hong](https://cdn.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/Kien_kendo/102018/16/14/4850_Picture12.jpg) |
Chiều ngày 13/10, sau khi kiểm tra thực tế tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có những trao đổi nhanh với báo chí. Trong đó, ông nhận định việc hư hỏng tại cao tốc này là do "chất lượng công trình" và muốn khắc phục triệt để thì không chỉ vá mà phải cào lên thảm nhựa lại.
Tại buổi thông tin, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) khi thi công đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) từng bị tố về việc thi công không đúng quy trình, lấy đất bùn để đắp đường cao tốc.
Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận, việc đấu thầu là đấu thầu quốc tế, và nhà thầu Giang Tô đã đấu thầu với giá rất thấp. "Tuy nhiên, khi thi công thì tất cả phải theo quy trình quản lý", ông Thọ khẳng định.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ thì vẫn khẳng định, không có chuyện lấy đất bùn để đắp cao tốc. Sau đó, phóng viên đưa ra thông tin người dân quay được clip về việc nhà thầu Giang Tô múc đất bùn và đổ sang một bên chờ khô rồi đem lên rải nền cao tốc. Trả lời về việc này, Thứ trưởng Thọ cho biết sẽ tìm hiểu và cũng thông tin thêm: "“Bùn ở dưới nước vớt lên, khi khô ráo mà thành phần hạt tốt, chỉ tiêu cơ lý đạt… sử dụng được thì người ta vẫn sử dụng. Sau đó sẽ đầm lèn và đạt được độ chặt K95 thì vẫn sử dụng được. Vật liệu sau đầm lèn không đạt K95 phải bóc đổ đi. Quy trình là như vậy, còn lại là do giám sát ở hiện trường”.
![[E-magazine] Toàn cảnh cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng e magazine toan canh cao toc 34000 ty vua dung da hong](https://cdn.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/Kien_kendo/102018/16/15/e-magazine-cao-toc-34000-ty-vua-dung-da-hong.jpg) |
![[E-magazine] Toàn cảnh cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng e magazine toan canh cao toc 34000 ty vua dung da hong](https://cdn.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/Kien_kendo/102018/17/02/e-magazine-cao-toc-34000-ty-vua-dung-da-hong.jpg) |
Tuy nhiên, nhà thầu đã sửa sai bằng cách nào? Nhiều người dân phản ánh, nhà thầu không hề cho múc đất bẩn, vật liệu không đạt ra khỏi công trường mà cho san ủi bằng phẳng rồi đổ đất, gạt lấp sạch sẽ. Sau đó, mọi việc trôi vào quên lãng.
Theo biên bản của thanh tra Bộ GTVT, Công ty Posco Engineering & Construction (Hàn Quốc) sau khi ký hợp đồng xây lắp gói A5 trị giá 1.394 tỷ đồng đã không thực hiện thi công mà thuê lại 100% các nhà thầu phụ thi công. Trong đó, có những nhà thầu phụ không đủ năng lực.
Số lượng nhà thầu phụ được công ty Posco "bán cái" lại là 17 nhà thầu, tất cả đều là các công ty Việt Nam. Việc bán thầu này diễn ra từ ngày 8/4/2015 đến ngày 29/2/2016. Trong đó, có nhiều nhà thầu đã bị chủ đầu tư là VEC cho dừng thi công do không có sự chấp thuận VEC.
Tháng 8/2015, nhà thầu Posco có văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu phụ Thiên Ân - Vinaconex dừng thi công gói thầu đã bán trị giá hơn 597 tỷ đồng. Việc dừng thi công do VEC yêu cầu vì liên danh này không đủ năng lực thi công. Tuy nhiên sau đó, Posco tiếp tục ký hợp đồng giao phần việc trên cho hàng loạt nhà thầu phụ khác.
![[E-magazine] Toàn cảnh cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng e magazine toan canh cao toc 34000 ty vua dung da hong](https://cdn.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/Kien_kendo/102018/17/02/e-magazine-cao-toc-34000-ty-vua-dung-da-hong_1.jpg) |
Được đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 2/9 và khai thác tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ hơn 1 năm nay, tuy nhiên, nhiều hạng mục tại cao tốc này chưa được hoàn thiện. Nhiều chuyên gia nhận định, khi đưa vào khai thác cao tốc mà chưa hoàn thiện các hạng mục thì nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất lớn.
Ở nhiều nơi, hàng rào ngăn cách súc vật vẫn chưa được hoàn thiện. hàng rào ngăn cách đồng lúa và đường dân sinh đang thi công dở dang. Đối với đường cao tốc với vận tốc lưu hành lớn cần đóng 100% hàng rào để ngăn cách đường cao tốc với dân cư, gia súc, vật cản... Bởi chỉ một cản trở nhỏ cũng có thể gây tai nạn liên hoàn khi lưu thông với vận tốc lên đến 120km/h. Theo báo cáo của Ban Quản lý (BQL) dự án, trước khi thông xe, hàng rào an toàn chưa đóng hết vì vướng mặt bằng 52,4km, dự kiến đóng ưu tiên các vị trí nguy hiểm và đóng hoàn thành vào ngày 31/10/2018.
Thiết kế: Duy Tiến