Brazil chính thức ban hành Luật Khí đốt mới

16:22 | 22/11/2021

|
(PetroTimes) - Năm 2020, ngành dầu khí Brazil tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn hơn do những ảnh hưởng của đại dịch covid-19 gây ra.
Brazil chính thức ban hành Luật Khí đốt mới
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Vượt qua kỷ lục của năm trước, trong năm 2020, Brazil đã khai thác 1,1 tỷ thùng dầu, tăng 5,7% so với năm 2019.

Bất chấp sự sụt giảm về trữ lượng dầu đã được chứng minh, Brazil vẫn được xếp ở vị trí thứ 16 toàn cầu. Về khí đốt tự nhiên, Brazil chiếm vị trí thứ 33 trong bảng xếp hạng toàn cầu, với trữ lượng 450,9 tỷ m3.

Giá dầu giảm mạnh trong năm 2020, phần lớn là do đại dịch covid-19, đã dẫn đến hoạt động của ngành công nghiệp quốc gia Nam Mỹ này bị chậm lại. Do đó, cơ quan quản lý Brazil quyết định hoãn vòng đấu thầu nhượng quyền thứ 17 được chờ đợi từ lâu, dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11/2020 và vòng đấu thầu khai thác phân chia sản phẩm lần thứ bảy.

Vào năm 2020, Cơ quan Dầu mỏ, Khí đốt Tự nhiên và Nhiên liệu Sinh học Quốc gia Brazil (ANP) tổ chức vòng đấu thầu thứ hai của việc cung cấp các lô thăm dò, với tổng doanh thu từ tiền hoa hồng khi ký kết đạt gần 6 tỷ USD và hơn 30 triệu USD từ các chương trình khác.

Theo báo cáo mới nhất của cơ quan ANP, vào năm 2020, sản lượng dầu đã tăng lên 3 triệu thùng/ngày; trong khi tiền bản quyền và doanh thu đặc biệt lần lượt tăng xấp xỉ 4,3 tỷ USD và 4,58 tỷ USD.

Liên quan đến khí tự nhiên, Brazil cũng đã chứng kiến ​​mức tiêu thụ sụt giảm rất mạnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hợp đồng vận chuyển và mua bán khí.

Một cuộc đàm phán kéo dài và khó khăn đã diễn ra để giải quyết những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với các cam kết trong hợp đồng, đặc biệt là về các nghĩa vụ "Nhận hoặc Trả". Trong năm 2020, các cuộc thảo luận liên quan đến Luật Khí mới đã được tiến hành một cách tương đối hiệu quả, đỉnh cao là việc ban hành Luật vào năm 2021.

Cụ thể, vào ngày 8/4/2021, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phê duyệt văn bản Luật Khí đốt mới (Luật số 14.134/2021). Luật mới được đánh giá là có nhiều đổi mới nhằm thúc đẩy cơ hội cho các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên và LNG.

Có thể xác định những thay đổi tiếp theo liên quan đến việc mở cửa thị trường khí tự nhiên, cụ thể là quá trình chuyển đổi chế độ vận chuyển khí và việc thực hiện các nghĩa vụ của Petrobras đã cam kết trước Cơ quan chống độc quyền Brazil (CADE) theo thỏa thuận ngừng và hủy bỏ (TCC) (ví dụ: phân tách thông qua thoái vốn vận chuyển và phân phối giảm tài sản và tính linh hoạt trên mạng lưới giao thông vận tải).

Bình An