TPP và thách thức với tổ chức Công đoàn

08:00 | 21/07/2016

380 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 20/7, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới công tác tổ chức công đoàn trong tình hình mới”.

Tham dự Hội thảo có Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan, các Phó Chủ tịch Trần Ngọc Dũng, Nguyễn Mạnh Kha cùng các Chủ tịch Công đoàn Công Thương, Điện lực, Dệt may, Than – khoáng sản và Chủ tịch, phó Chủ tịch các Công đoàn cơ sở, các cán bộ chuyên trách tổ chức của các công đoàn trực thuộc.

tpp va thach thuc voi to chuc cong doan
Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan khai mạc Hội thảo

Khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Nghiêm Thùy Lan đã khẳng định đây là “cuộc cách mạng thứ 2" đối với tổ chức CĐ Việt Nam khi nước ta gia nhập TPP. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu tập trung nhận diện nguy cơ, thách thức đối với CĐ DKVN về hệ thống tổ chức, cán bộ công đoàn, nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp; đồng thời giới thiệu những mô hình, cách thức hoạt động sáng tạo, có hiệu quả của công đoàn cấp cơ sở và những kiến nghị, đề xuất nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

Thay mặt CĐ DKVN, trong báo cáo đề dẫn, Phó Chủ tịch thường trực Trần Ngọc Dũng đã chỉ ra những thách thức về tổ chức và hoạt động công đoàn nói chung và CĐ DKVN nói riêng khi Việt Nam gia nhập TPP, buộc công đoàn phải có sự thay đổi mạnh mẽ về tổ chức, hoạt động… nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Đồng thời, sự suy giảm về nguồn lực tài chính… do số lượng đoàn viên giảm hoặc phải chia sẻ kinh phí cho các hoạt động theo chỉ đạo cũng là một trong những thách thức cho tổ chức công đoàn.

tpp va thach thuc voi to chuc cong doan
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Trần Ngọc Dũng báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

Hội thảo cũng nhận được những ý kiến đóng góp và tham luận từ các Công đoàn ngành như Công đoàn Công Thương, Dệt may, Điện lực, Than – khoáng sản cũng như Công đoàn cơ sở thành viên như BSR, Vietsovpetro … Trong đó, các đơn vị đã nêu bật được những vướng mắc về việc tổ chức các hoạt động công đoàn, công tác bồi dưỡng cán bộ hay công tác quản lý và phát triển đoàn viên để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

tpp va thach thuc voi to chuc cong doan
Các đại biểu đóng góp ý kiến

Tổng kết Hội thảo, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan khẳng định, các đồng chí đại diện các tổ chức Công đoàn ngành và công đoàn cơ sở đều đã nhận thức đầy đủ những thách thức của TPP đối với tổ chức Công đoàn; từ đó đặt ra yêu cầu cấp thiết cần tiếp tục nghiên cứu sâu sắc và đầy đủ hơn nữa về những cơ hội và thách thức để chủ động đổi mới hoạt động, tổ chức công đoàn, đặc biệt là công đoàn cấp cơ sở để đáp ứng nhu cầu của NLĐ trong quá trình cam kết và thực thi hiệp định TPP.

tpp va thach thuc voi to chuc cong doan
Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý các đại biểu, hiệp định TPP hiện vẫn đang trong quá trình Quốc hội xem xét phê chuẩn và chưa có giá trị tại Việt Nam, vì vậy, các yêu cầu, đơn đề nghị thành lập các tổ chức công đoàn khác đều là vi phạm pháp luật, điển hình là Ủy ban bảo vệ người lao động Việt Nam, Công đoàn lao động Việt, Công đoàn độc lập Việt Nam. Vì thế, bản thân các cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở cần trang bị kiến thức, hiểu biết về TPP và chính sách pháp luật để kịp thời tư vấn, cung cấp thông tin để người lao động có nhận thức đầy đủ, đúng đắn và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

tpp va thach thuc voi to chuc cong doan

Tạo động lực mạnh mẽ cho người lao động

Chiều 19/7, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Phong trào thi đua trên các dự án/công trình trọng điểm Dầu khí và sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2016”.

tpp va thach thuc voi to chuc cong doan

Công đoàn đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp

Là chủ đề xuyên suốt trong năm 2016 do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) phát động. Sau 6 tháng triển khai, với nhiều hoạt động thiết thực, đi vào thực tế sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị, công đoàn các cấp đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ).

Khánh An

DMCA.com Protection Status