Công đoàn đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp

08:00 | 10/07/2016

567 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là chủ đề xuyên suốt trong năm 2016 do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) phát động. Sau 6 tháng triển khai, với nhiều hoạt động thiết thực, đi vào thực tế sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị, công đoàn các cấp đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ).  

Theo Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha, tính đến ngày 31-5-2016, tổng số NLĐ trong toàn Tập đoàn là 65.872 người; đoàn viên công đoàn là 61.553 người, trong đó, đoàn viên nữ là 13.553, chiếm 22,7%. Do giá dầu vẫn đứng ở mức thấp, có nhiều đơn vị phải giãn, dừng tiến độ, nhất là các doanh nghiệp ở khối E&P, hiện trong Tập đoàn vẫn có 1.024 NLĐ thiếu việc làm, phải làm việc luân phiên, nghỉ chờ việc tại một số đơn vị như PV Drilling, có 276 lao động phải nghỉ chờ việc, 133 lao động mất việc làm; PVTEX, phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động của 101 người và số luợng NLĐ được bố trí việc làm là 50%; DQS số công nhân lao động phải nghỉ không lương là 30%...

cong doan dong hanh vi su phat trien cua doanh nghiep
Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha trao Bằng khen CĐ DKVN cho một tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hoàn thành hạng mục “Cảng nhập thiết bị” thuộc Trung tâm điện lực Sông Hậu

6 tháng đầu năm 2016, bình quân thu nhập của CBCNV-LĐ trong ngành tương đối ổn định, đạt 16 triệu đồng/người/tháng. Riêng tiền lương, thu nhập NLĐ của PVC, PVTEX, DQS vẫn còn thấp, ngoài ra có những đơn vị giảm thu nhập từ 10-30% như tại PV Drilling, PVEP, Vietsovpetro.

Trong bối cảnh ấy, CĐ DKVN tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn, tích cực tham gia ý kiến trong xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của NLĐ. Trong đó có việc tham gia ý kiến xây dựng, hoàn thiện thang bảng lương, quy chế lương theo Thông tư 17 và Nghị định 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ, xây dựng nội quy lao động, quy chế nhân viên, quy chế tuyển dụng đào tạo…

CĐ DKVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” theo Quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về xây dựng thư viện “Thỏa ước lao động tập thể” rà soát lại việc thực hiện bữa ăn ca của NLĐ trong Tập đoàn.

Đồng thời, CĐ DKVN đã phối hợp với chuyên môn tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội và công tác đảm bảo An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) tại 20 doanh nghiệp/đơn vị.

Qua công tác kiểm tra, CĐ DKVN đã kịp thời hướng dẫn các đơn vị khắc phục những hạn chế; chú trọng việc phối hợp tổ chức thực hiện các quy định về quy chế dân chủ cơ sở, nhất là đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể.

Đặc biệt, thời gian qua Công đoàn các cấp đã phối hợp tốt với chuyên môn trong việc tham gia xây dựng và thực hiện Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Việc tổ chức đối thoại tại cơ sở đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ, đồng thời có nhiều ý kiến của NLĐ, của công đoàn, đã được chuyên môn xem xét giải quyết. Một số đơn vị tổ chức tốt và thường xuyên như: PVEP, PTSC, PV Gas, BSR, Vietsovpetro, PVFCCo, PV Oil, PV Power…

Thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, năm 2016, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang triển khai tại PV Power, PV Oil, DQS và một số đơn vị khác. Tại đây công đoàn đã tích cực tham gia và chủ động phối hợp với chuyên môn trong quá trình thực hiện, cụ thể là: Phối hợp tham gia xây dựng phương án và kế hoạch tái cấu trúc, cổ phần hóa của các đơn vị, phương án sử dụng lao động, thực hiện chính lao động, phúc lợi tập thể. Hỗ trợ để NLĐ tự học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, để đáp ứng nhu cầu công việc.

Nhân dịp tết Bính Thân, Tập đoàn đã hỗ trợ 6 đơn vị với số tiền gần 7 tỉ đồng và CĐ DKVN đã hỗ trợ 10 đơn vị với số tiền gần 2 tỉ đồng; tặng quà NLĐ tại các đơn vị, công trình trọng điểm với tổng số tiền 351 triệu đồng. Các công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn tổ chức tặng quà cho 1.534 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân 2016 với tổng số tiền trên 1,1 tỉ đồng. Chương trình “Mái ấm Công đoàn Dầu khí Việt Nam” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả.

Cùng với đó, Công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và NLĐ về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn, trong đó đã tổ chức thành công hội nghị trao đổi thông tin về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương - TPP, trong đó có những vấn đề liên quan hoạt động và thách thức đối với Tổ chức Công đoàn.

Hưởng ứng Tháng Công nhân tiếp tục chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của NLĐ”, hầu hết các công đoàn trực thuộc đều tổ chức các hoạt động thiết thực. Cũng trong Tháng Công nhân, công đoàn đã tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao tại các khu vực được sự tham gia tích cực của trên 1.200 CBCNLĐ đại diện cho 27 công đoàn trực thuộc.

Thời gian qua, công đoàn thường xuyên cùng chính quyền tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. CĐ DKVN đã lấy năm 2016 là “Năm đẩy mạnh công tác sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật”, tổ chức phát động phong trào “Đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo trong CNVC-LĐ Dầu khí” và đã được NLĐ các cấp tích cực hưởng ứng thực hiện. Kết quả đã có trên 100 đề tài, sáng kiến giải pháp, ý tưởng trong quản lý, sản xuất kinh doanh gửi về CĐ DKVN để xem xét khen thưởng.

Trong 6 tháng đầu năm, CĐ DKVN tiếp tục không ngừng đổi mới về phương thức hoạt động, nhiều nội dung hoạt động đã đi vào chiều sâu, thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của NLĐ. Đặc biệt CĐ DKVN tham gia đẩy mạnh công tác thi đua trên các công trình dự án trọng điểm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đã góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm. Kết quả này là niềm tin và là minh chứng cho quá trình hoạt động hiệu quả của tổ chức CĐ DKVN, gắn liền với tiêu chí công đoàn gắn liền với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nguyệt Anh

Năng lượng Mới 537

DMCA.com Protection Status