Cán bộ hưu trí PVN viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

07:36 | 21/08/2015

2,546 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 (1945 – 2015), ngày 20/8, đoàn cán bộ hưu trí Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã tới dâng hương và đặt vòng hoa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa.
28-img-8268
Khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Trạch, Quảng Bình) là nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chuyến đi tham quan “Hành trình con đường di sản miền Trung” của đoàn cán bộ hưu trí PVN do ông Nguyễn Văn Quyết, nguyên Trưởng ban Thanh tra PVN làm trưởng đoàn cùng gần 60 thành viên là các cán bộ hưu trí Công ty Mẹ - Tập đoàn.

Tại khu mộ Đại tướng, trong không khí trang nghiêm, đoàn đã kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ vị Đại tướng của nhân dân và thành kính dâng hương, hoa trước anh linh Đại tướng, tưởng niệm, bày tỏ lòng kính yêu sâu sắc, lòng biết ơn vô bờ trước những công lao, cống hiến to lớn của Đại tướng cho Đảng, cho đất nước và cho dân tộc.

06-img-6172
Đoàn cán bộ hưu trí PVN dâng hương, hoa trước mộ Đại tướng

Chia sẻ về cảm nhận khi tham gia những hoạt động ý nghĩa của đoàn cán bộ hưu trí Công ty Mẹ - Tập đoàn bác Nguyễn Văn Quyết cho biết: “Tôi hết sức xúc động khi được đến Vũng Chùa tận tay thắp nén hương lên mộ Đại tướng. Cũng như tấm lòng của biết bao người con Việt Nam, tôi rất biết ơn và ngưỡng mộ Đại tướng, một con người đã đi vào lịch sử dân tộc và cả thế giới. Và được dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ là các thanh niên xung phong hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ độc lập tự do và hoàn thành sứ mệnh thống nhất đất nước.

Những câu chuyện cảm động về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và biết bao những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ và dựng xây đất nước là những điều tôi sẽ chia sẻ, giáo dục tới các con, các cháu để các thế hệ mai sau hiểu hơn về lịch sử oai hùng của dân tộc và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để có được Tổ quốc Việt Nam hôm nay".

08-img-6192
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Vũng Chùa, nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Rời quê hương Quảng Bình, nhưng bước chân của đoàn vẫn lưu luyến và vấn vương, ai nấy đều cố gắng lưu giữ những khoảnh khắc tự hào và xúc động nơi Vị anh hùng của dân tộc, Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình - Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên nghỉ.

15-img-6249
Đoàn cán bộ hưu trí PVN thắp hương thành kính tri ân các Anh hùng Liệt sỹ.

Tiếp đó, đoàn cán bộ hưu trí Công ty Mẹ Tập đoàn tới dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Hang Tám Cô.

Câu chuyện về sự hy sinh của 8 thanh niên xung phong tại Hang Tám Cô đã gây xúc động với các thành viên trong đoàn khi tới Khu di tích Đường 20 Quyết Thắng. Khu di tích Đường 20 Quyết Thắng giữa đại ngàn Trường Sơn thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch – Quảng Bình nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh khi tham gia mở con đường huyết mạch, nối Đông Trường Sơn với Tây Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Nhiều thành viên trong đoàn hưu trí PVN đã không cầm được nước mắt khi nghe người thuyết minh kể lại câu chuyện về sự hy sinh của 8 thanh niên xung phong, ở độ tuổi 18 – 20, cùng quê huyện Hoằng Hóa – Thanh Hóa vào tháng 11/1972 tại “tọa độ lửa” – Đường 20 Quyết Thắng này. Đó là một chiều đỏ lửa ngày 14/11/1972, khi B52 của Mỹ tiến hành “rải thảm” tuyến Đường 20. Đội Thanh niên xung phong 163 của Ban 67 đã chạy vào hang đá gần đó ẩn trú. Một loạt bom giáng xuống đã khiến 5 chiến sỹ pháo binh hy sinh ngay tại cửa hang. Ngay sau đó, một tiếng nổ khủng khiếp vang lên, tảng tá khổng lồ đã sập xuống bịt kín miệng hang, trong đó có 8 thanh niên xung phong, gồm 4 nam và 4 nữ.

"Hùng thiêng đất mẹ" - đêm tri ân các anh hùng liệt sĩ

Cán bộ hưu trí PVN về thăm di tích Ngã ba Đồng Lộc Cán bộ hưu trí PVN về thăm di tích Ngã ba Đồng Lộc

Khi tiếng bom tạm lắng, những đồng đội bên ngoài đã nỗ lực tìm cách cứu các anh chị mắc kẹt bên trong, nhưng sức người vô cùng nhỏ bé trước thiên nhiên và tất cả đành bất lực nhìn đồng đội từng giờ, từng phút yếu ớt dần.

Nghe tiếng kêu vẳng ra từ hang đá của đồng đội, những người bên ngoài chỉ biết xót thương, đau đớn gạt nước mắt. Chỉ cách nhau gang tấc mà đành nhìn các anh chị chết dần, chết mòn. Đến ngày thứ 9 thì không còn ai nghe thấy tiếng kêu vọng ra nữa. Có người kể rằng, tiếng kêu cuối cùng mà họ nghe thấy là tiếng gọi “Mẹ ơi”…

Sự hy sinh dũng cảm của họ đã gây chấn động toàn mặt trận, tăng thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ trên toàn tuyến đường. Biến đau thương thành hành động cách mạng, các thế hệ TNXP đã tiếp tục giữ vững tuyến đường cho đến ngày chiến thắng. Sự hy sinh anh dũng của 8 liệt sĩ TNXP thực sự là tấm gương tiêu biểu về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xứng đáng được nêu gương để các thế hệ noi theo học tập.

21-img-6261
Đoàn cán bộ hưu trí PVN chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Hang Tám Cô

Cùng ngày, đoàn cán bộ hưu trí Công ty Mẹ Tập đoàn đã tổ chức tham quan động Thiên Đường, hang động khô dài nhất châu Á. Với vẻ đẹp lung linh kì ảo của tự nhiên đã lưu lại những kỉ niệm khó quên trong mỗi thành viên đoàn sau khi trải qua một hành trình dài.

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới

DMCA.com Protection Status