Vì sao Trung Quốc tăng cường kiểm tra các tàu chở dầu cũ

19:00 | 22/05/2023

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh lượng tàu chở dầu cũ vận chuyển dầu của Nga tăng vọt, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra an toàn đối với các tàu cũ cập cảng Thanh Đảo, tạm giữ các tàu có thời gian sử dụng trên 20 năm, theo Oilprice.
Vì sao Trung Quốc tăng cường kiểm tra các tàu chở dầu cũ

Theo đó, ít nhất hai tàu chở dầu cũ, trong đó có một chiếc từ Nga, đã ở cảng Thanh Đảo gần một tháng để chờ được kiểm tra kỹ lưỡng, hãng Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin với cơ sở dữ liệu ở châu Á - Thái Bình Dương.

Năm ngoái, một số lượng lớn tàu chở dầu bất thường đã thay đổi quyền sở hữu để tiếp tục vận chuyển khối lượng lớn dầu thô để thu lợi từ giao dịch dầu của Nga dù đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt.

Đội tàu chở dầu "bóng tối" đang gia tăng cho đến nay bao gồm các tàu chở dầu không chỉ vận chuyển dầu của Iran và Venezuela bị trừng phạt, mà còn vận chuyển khối lượng dầu thô và sản phẩm dầu ngày càng lớn của Nga, theo các nguồn tin phương Tây chưa được kiểm chứng.

Trước lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô của Nga vào ngày 5/12 năm ngoái, hàng trăm tàu với hầu hết là những tàu cũ gần hết hạn sử dụng đã đổi chủ sang các công ty không liên kết với EU hoặc G7, chẳng hạn như các công ty có trụ sở tại Dubai.

Việc nhà chức trách Trung Quốc tăng cường giám sát các tàu cũ diễn ra đồng thời với sự gia tăng của các hoạt động giao dịch và vận chuyển không minh bạch sau khi việc áp giá trần cho dầu của Nga có hiệu lực.

Một báo cáo của Vortexa hồi tháng trước cho thấy, số lượng tàu chở dầu hoạt động tại các thị trường không minh bạch đã đạt mức cao kỷ lục trong quý đầu tiên của năm 2023.

Báo cáo của Vortexa cho thấy 125 tàu chở dầu chuyển từ Iran và Venezuela sang Nga và vận chuyển 1,1 triệu thùng dầu thô của Nga mỗi ngày trong tháng 3 vừa qua.

Các nhà phân tích và công ty môi giới vận chuyển cho biết, việc vận chuyển dầu bằng các tàu chở dầu cũ không có bảo hiểm của các công ty EU/G7 mang tới nhiều rủi ro.

Tuần trước, Mỹ và một số quốc gia phương Tây khác đã kêu gọi tăng cường giám sát để trấn áp các hoạt động vận chuyển dầu bất hợp pháp từ tàu này sang tàu khác, vốn đã tăng vọt kể từ khi lệnh cấm vận xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga có hiệu lực.

Bình An