Vì sao giá dầu không tăng dù có xung đột ở Trung Đông?

14:11 | 18/04/2024

|
(PetroTimes) - Thị trường dầu hầu như không bị lay chuyển sau cuộc tấn công của Iran vào Israel. Kể từ ngày 8/4, giá dầu thô Brent vẫn ở mức 90 USD/thùng.
Vì sao giá dầu không tăng dù có xung đột ở Trung Đông?
Hình minh họa

Phản ứng này trái ngược với tất cả các khuôn mẫu đã có hiệu lực trong 50 năm qua. Cách mạng Hồi giáo năm 1979 đã được coi là báo động đỏ đối với thị trường dầu mỏ. Vì viễn cảnh này được cho là nguyên nhân tất yếu dẫn đến chiến tranh và vì các nước tiêu dùng, những người phương Tây, trên hết lo ngại rằng Tehran sẽ tiến hành phong tỏa eo biển Hormuz, nơi chiếm khoảng 20% lượng dầu thô đi qua.

Eo biển Hormuz, mối đe doạ tiềm tàng

Nhưng mối đe dọa này, một lần nữa, đã không thành hiện thực. Ngoài vụ bắt giữ một con tàu bị cáo buộc có liên hệ với Israel ở khu vực eo biển vào thứ Bảy ngày 13/4, hoạt động giao thông vẫn được tiếp tục như thường lệ.

Đối với lo ngại về nguy cơ chiến tranh, thị trường vẫn rất nhạy cảm với rủi ro địa chính trị, nhưng chúng chủ yếu được định hướng bởi các nguyên tắc cơ bản, dựa trên sự cân bằng giữa cung và cầu. Và những điều khoản này tồn tại ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Hiện nay, tiềm năng tăng trưởng nguồn cung dầu đang thể hiện rõ ở Mỹ, Brazil, Canada và Guyana, nói cách khác là các nước ngoài OPEC. Do đó, trong trường hợp xảy ra hỗn loạn ở Trung Đông, công suất sẵn có ở bên kia Đại Tây Dương vẫn rất lớn. Bên cạnh đó, thoả thuận Cartel hiện cũng đang có trữ lượng tương đối lớn. Vì để phục hồi giá, OPEC+, cụ thể là OPEC và Nga, đã quyết định thắt chặt van dầu.

Do đó, trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, họ có thể dễ dàng mở lại van, cung cấp dầu cho thị trường và giảm áp lực lên giá. Ả Rập Saudi, giống như đồng minh của họ, Nga, đều cần mức giá dầu thô cao, 90 USD mỗi thùng Brent sẽ là mức hợp lý. Thế nhưng, họ không quá chú trọng đến việc tăng giá để tránh đẩy nhu cầu đi xuống. Đây là lý do tại sao OPEC sẵn sàng tăng nguồn cung nếu cần thiết.

Dự trữ chiến lược trong trường hợp khủng hoảng

Đối với các nước tiêu dùng, các nước lớn ở phương Tây đều có dự trữ chiến lược. Lớn nhất là ở Mỹ. Với tình trạng lạm phát vẫn còn cao trên khắp Đại Tây Dương, Tổng thống Joe Biden rất có thể sẽ cân nhắc việc giải phóng một phần dự trữ nếu thị trường dầu bùng nổ. Để trấn an người Mỹ, trước khi mùa hè bắt đầu, cũng như vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống.

Tất cả thông tin này được thị trường dầu mỏ tổng hợp, đó là lý do tại sao họ vẫn tương đối tự tin. Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất vẫn có thể xảy ra, với các lựa chọn đặt ra cho 3 triệu thùng ở mức 250 USD có thể giao vào tháng 6.

Xung đột Israel-Iran sẽ đẩy giá dầu lên 150 USD?Xung đột Israel-Iran sẽ đẩy giá dầu lên 150 USD?
Giá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảmGiá dầu hôm nay (18/4): Dầu thô tiếp đà giảm

Anh Thư

AFP