Turkmenistan và Azerbaijan cùng phát triển mỏ dầu khí trên vùng biển giới tranh chấp ở Caspian Sea

09:57 | 18/03/2021

|
Turkmenistan và Azerbaijan sẽ cùng phát triển mỏ dầu khí nằm trong vùng biên giới tranh chấp Serdar trên biển Caspian, trữ lượng ước tính 50-150 triệu tấn dầu và 30 tỷ m3 khí, tỷ lệ phân chia sản phẩm dự kiến 70% - Turkmenistan, 30% - Azerbaijan.

Lukoil và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẵn sàng tham gia vào dự án, bao gồm cả triển khai đường ống Trans-Caspian, kết nối Turkmenistan với thị trường châu Âu thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và bỏ qua LB Nga.

Turkmenistan và Azerbaijan cùng phát triển mỏ dầu khí trên vùng biển giới tranh chấp ở Caspian Sea

Nếu ý tưởng này được thực hiện, Nga có thể mất đi đến 30% thị phần của mình tại châu Âu do cạnh tranh tuyến ống phía nam qua Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, khí đốt của Nga chiếm khoảng 30% thị phần khí đốt châu Âu với 2 hành lang dẫn khí phía bắc là Nord Stream 1 và 2 với công suất 55+55 tỷ m3 (công suất thiết kế) và phía nam là đường ống Blue Stream với 16 tỷ m3 theo thiết kế; TurkStream - 31,5 tỷ m3 theo thiết kế. Ngoài ra có các đường ống đi trên cạn như Yamal – Europe công suất 32,9 tỷ m3, Urengoy - Ukraine công suất 32 tỷ m3 và nhiều tuyến nhỏ khác.

Viễn Đông

Biến CO2 thành thức ăn động vậtBiến CO2 thành thức ăn động vật
Dầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPECDầu của Iran chảy sang Trung Quốc đe dọa nỗ lực cân bằng thị trường của OPEC
Anh xem xét chấm dứt các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Bắc vào năm 2040Anh xem xét chấm dứt các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Bắc vào năm 2040