Trung Quốc công bố kế hoạch giảm dần tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch

12:02 | 14/11/2021

|
(PetroTimes) - Giới chức Trung Quốc mới đây cho biết, nước này sẽ giảm dần tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch trong nguồn năng lượng của mình cho đến khi đạt mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch 20% hoặc thấp hơn vào năm 2060.
Trung Quốc

Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của nước này sẽ đạt đỉnh vào năm 2030, theo một văn bản do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện cùng tuyên bố và được hãng thông tấn Tân Hoa xã trích dẫn.

Theo đó, Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng dần tỷ trọng tiêu thụ năng lượng phi hóa thạch lên khoảng 20% ​​vào năm 2025, khoảng 25% vào năm 2030 và hơn 80% vào năm 2060.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, năng lượng từ nhiên liệu không hóa thạch chiếm 15,3% tổng tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc, tăng 5,6% so với năm 2012.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc đã công bố mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Một văn bản vừa được nhà chức trách Trung Quốc công bố nhấn mạnh rằng: "Đến năm 2060, Trung Quốc sẽ thiết lập đầy đủ hệ thống năng lượng sạch, ít carbon, an toàn và hiệu quả, với hiệu suất năng lượng đạt trình độ quốc tế tiên tiến".

Các hướng dẫn của Trung Quốc được đưa ra một tuần trước thềm hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow, nơi Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng sẽ có cam kết toàn cầu về cắt giảm khí thải.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc, Trung Quốc gần đây đã quyết định rút lại các cam kết cắt giảm khí thải của mình.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rằng nguồn cung năng lượng ổn định phải là nền tảng của bất kỳ quá trình chuyển đổi nào sang một tương lai ít phát thải hơn.

Ông Lý nói: "An ninh năng lượng nên là tiền đề để xây dựng một hệ thống năng lượng hiện đại và năng lực tự cung cấp năng lượng cần được nâng cao".

Bình An