Trung Quốc có thể chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa hè này

15:53 | 22/06/2022

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích cho rằng, bất chấp sự bùng nổ sản lượng than trong những tháng gần đây, Trung Quốc có thể trải qua một đợt suy thoái năng lượng khác vào mùa hè này khi các công ty khai thác chạy đua để đáp ứng các mục tiêu của Chính phủ với than chất lượng thấp hơn.
Trung Quốc có thể chứng kiến ​​một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa hè này

Đối mặt với tình trạng thiếu điện vào mùa thu năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh tăng sản lượng than trong nước do giá than toàn cầu tăng vọt. Tuy nhiên, các thợ mỏ Trung Quốc đang tìm cách đáp ứng số lượng cần thiết bất kể chất lượng, vốn thấp và kém hiệu quả hơn khi đốt tại các nhà máy nhiệt điện than.

"Đối với các công ty khai thác, họ không có nhiều động lực để khai thác than chất lượng cao vì tỷ suất lợi nhuận quá thấp do giá giới hạn. Ưu tiên của họ là khai thác đủ khối lượng than để hoàn thành các mục tiêu do chính phủ đặt ra", một nhà kinh doanh than ở Trung Quốc cho hay.

Hồi tháng 3 vừa qua, sản lượng than hàng ngày của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục khi tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Trên thực tế, khi việc sử dụng than tại các nhà máy điện tăng trong năm nay, nhiên liệu chất lượng thấp hơn đốt cháy nhanh hơn dù mức phát điện về cơ bản giống nhau, một thương nhân Trung Quốc khác nói với Reuters.

Trung Quốc đã chú trọng nhiều hơn đến an ninh năng lượng trong những tháng gần đây. Đầu năm nay, Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục tối đa hóa việc sử dụng than trong những năm tới vì nó phục vụ cho an ninh năng lượng của mình, bất chấp cam kết đóng góp vào các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với các đại diện từ khu vực khai thác than lớn nhất, Nội Mông rằng, chuyển đổi năng lượng là một quá trình lâu dài và Trung Quốc không thể chỉ "hãm phanh" than đá.

Trung Quốc lo ngại về an ninh năng lượng của mình sau cuộc khủng hoảng năng lượng mùa thu năm 2021 và gần đây nhất là xung đột Nga - Ukraine đã đẩy giá năng lượng lên cao.

Bình An