TP HCM: Phát triển hệ thống xe buýt sử dụng khí nén CNG

22:46 | 21/07/2011

834 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, ngành giao thông vận tải TP HCM sẽ kết hợp với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) phát triển thêm các trạm cung cấp nhiên liệu khí nén thiên nhiên cho loại xe buýt CNG để làm cơ sở phát triển hệ thống xe buýt sạch của thành phố.

Ông Thanh cho biết Sở Giao thông vận tải TP HCM dự kiến chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt xanh đầu tiên ở thành phố vào giữa tháng 8/2011 với việc sử dụng 21 chiếc xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên CNG (Comppressed Natural Gas-CNG) mới 100% được nhập khẩu nguyên chiếc.

Tuyến xe buýt này do Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn (Sai Gon Bus) khai thác và chạy trên tuyến Bến Thành – Bến xe Chợ Lớn (mã số 01). Khi đưa vào sử dụng, loại xe buýt CNG sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, đồng thời tiết kiệm được từ 30 – 40% chi phí nhiên liệu so với xe buýt chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu thông thường.

Cùng thời điểm tháng 8, Saigon Bus sẽ chính thức khai thác tuyến Bến Thành – Võ Văn Kiệt – Bến xe Miền Tây bằng loại xe buýt 80 chỗ, sàn thấp…

Ông Dương Hồng Thanh cũng cho biết thêm, hiện tại TP HCM có 2 trạm tiếp nhiên liệu cho các xe buýt CNG, một trạm tại xa lộ Hà Nội, quận 9 và trạm còn lại nằm tại trụ sở của Công ty xe khách Sài Gòn trên đường Phổ Quang, Q.Tân Bình.

Trước đó, vào giữa tháng 7, ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP (Xe buýt Liên hiệp), cho biết đơn vị này vừa kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho phép các xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên (CNG) được giữ lại phần chênh lệch 30% chi phí nhiên liệu giữa dầu DO và khí CNG. Việc này nhằm giúp các chủ xe, đơn vị bù đắp được phần đầu tư chuyển đổi xe từ chạy dầu DO sang khí CNG. Từ đó, xe buýt Liên hiệp sẽ mạnh dạn đầu tư chuyển đổi khoảng 20 xe nữa.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status