TotalEnergies mua 40% giấy phép thăm dò lưu trữ CO2 ở Na Uy

15:06 | 23/08/2023

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí TotalEnergies (Pháp) hôm thứ Ba (ngày 22/8) vừa công bố việc mua lại 40% cổ phần trong một giấy phép thăm dò lưu trữ CO2 ở Na Uy.
TotalEnergies mua 40% giấy phép thăm dò lưu trữ CO2 ở Na Uy
Các dự án lưu trữ CO2 ngoài khơi Biển Bắc

TotalEnergies đã ký một thỏa thuận với CapeOmega Carbon Storage, một công ty con 100% thuộc tập đoàn CapeOmega của Na Uy, về hợp đồng mua lại 40% cổ phần do CapeOmega nắm giữ trong giấy phép thăm dò ExL004 để lưu trữ CO2 (dự án Luna).

"Nằm cách thành phố Bergen (thành phố phía tây Na Uy) 120 km ở độ sâu 200 m so với mực nước biển, giấy phép ExL004 quy định tổng diện tích hoạt động của TotalEnergies là 453 km2", công ty cho biết. Địa điểm này gần với một địa điểm lưu trữ CO2 khác đang được phát triển, đó là dự án Northern Lights, thuộc sở hữu chung của TotalEnergies, Equinor và Shell. Giai đoạn đầu của dự án này sẽ được bắt đầu vào năm 2024.

TotalEnergies cho biết ExL004 do Wintershall DEA Norge của Na Uy điều hành. Đơn vị này hiện nắm giữ 60% cổ phần.

"Giao dịch này là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển hoạt động lưu trữ CO2: nếu hoạt động thăm dò tích cực, giấy phép này có thể lưu trữ hàng trăm triệu tấn CO2 từ những ngành công nghiệp khó khử carbon nhất ở châu Âu", ông Arnaud Le Foll, Giám đốc bộ phận kinh doanh - trung hòa carbon của tập đoàn, cho biết.

TotalEnergies nhắc đến một số dự án lưu trữ CO2 khác ở Biển Bắc, Hà Lan, Đan Mạch và Vương quốc Anh cũng đang phát triển tốt.

Các dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) hiện vẫn còn rất tốn kém và không ổn định. Dự án có mục đích thu hồi và lưu giữ khí CO2 - tác nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Sau khi được thu giữ và vận chuyển, CO2 phải được bơm và lưu trữ dưới lòng đất.

Theo Viện Dầu khí Pháp IFP Energies nouvelles (IFPEN), đơn vị tham gia nghiên cứu công - tư trong những lĩnh vực năng lượng, giao thông và môi trường, các tầng sâu ngậm nước mặn, hay các hồ sâu chứa nước mặn, được xác định là cấu trúc địa chất duy nhất có đủ khả năng lưu trữ lượng CO2 khổng lồ.

Các ông lớn dầu khí đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ đô la sau khi rút khỏi NgaCác ông lớn dầu khí đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ đô la sau khi rút khỏi Nga
Namibia muốn đầu tư 2,1 tỷ USD để mở rộng cảng sau phát hiện dầu khí khổng lồNamibia muốn đầu tư 2,1 tỷ USD để mở rộng cảng sau phát hiện dầu khí khổng lồ
Namibia: Shell và TotalEnergies phát hiện 11 tỷ thùng dầu tại bể OrangeNamibia: Shell và TotalEnergies phát hiện 11 tỷ thùng dầu tại bể Orange

Ý Thiên

AFP