Total sắp có nhà máy lọc dầu siêu hiện đại

20:35 | 18/07/2018

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Pháp Total vừa thành lập một trung tâm đổi mới kỹ thuật số ở Ấn Độ. Dự án đầu tiên của trung tâm này là thiết lập phiên bản ảo của các nhà máy lọc dầu để cải thiện hiệu suất hoạt động.  
total sap co nha may loc dau sieu hien dai
Nhà máy lọc dầu của Total ở Donges, Saint-Nazaire.

Total đã chọn công nghệ Ấn Độ để giúp họ tạo bước ngoặt trong kỹ thuật số. Tập đoàn dầu mỏ của Pháp ngày 17/7 công bố việc thành lập một "trung tâm đổi mới kỹ thuật số" với sự hợp tác của Tata Consultancy Services (TCS), một công ty dịch vụ máy tính khổng lồ của Ấn Độ. Trung tâm này sẽ được đặt tại trụ sở của TCS ở Pune, cách Bombay 150km.

5 kỹ sư của Total sẽ được điều đến trung tâm. Sự hợp tác này nhằm mục đích "phát minh ra các giải pháp kỹ thuật số của tương lai", Marie-Noëlle Semeria, Giám đốc R&D của Total cho biết. Mục tiêu là đổi mới tất cả các hoạt động của Total dựa trên việc phân tích dữ liệu trong thời gian thực, tự động hóa hoặc trí tuệ nhân tạo.

Hợp đồng hợp tác này với số tiền không được tiết lộ là một lựa chọn tốt cho TCS, vốn đã hợp tác với các nhóm lớn khác của Pháp như BNP Paribas và PSA. Hợp đồng với Total sẽ đưa TCS lên ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh chính là Accenture hay IBM.

Ứng dụng cụ thể đầu tiên của dự án hợp tác này là huy động 50 người để phát minh ra "nhà máy lọc dầu 4.0", được kết nối hoàn toàn.

Một dự án thí điểm sẽ được phát triển tại nhà máy lọc dầu Donges, gần Saint-Nazaire, ở Loire-Atlantique. Total và TCS sẽ tạo một bản sao ảo của nhà máy lọc dầu này, nhờ các cảm biến được cài đặt trên tất cả các thiết bị của nhà máy Donges. Sylvain Comiti, giám đốc dự án cho biết: “Chúng tôi sẽ có kết quả cụ thể đầu tiên trong một năm".

Bằng cách này, Total sẽ có thể phân tích liên tục hiệu suất của nhà máy lọc dầu, tính khả dụng, hiệu quả năng lượng. Những điều này sẽ cho phép dự đoán và ngăn chặn các sự cố và cải thiện sự an toàn cho nhà máy. Mô hình này sẽ được áp dụng cho tất cả các nhà máy lọc dầu của Total sau đó.

S.Phương

AFP