Tổng thống Biden: Trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ “phản tác dụng” với quan hệ Mỹ-châu Âu

15:27 | 26/05/2021

|
(PetroTimes) - Reuters, báo US News and World Reports 26/5/2021 đưa tin Tổng thống Mỹ Biden hôm thứ Ba đã phát biểu rằng ông quyết định miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với công ty điều hành dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2 AG) vì dự án đã gần như hoàn thành và việc áp đặt trừng phạt có thể làm phương hại các mối quan hệ của Mỹ với châu Âu. Tổng thống Mỹ Biden hiện đang chuẩn bị cho chuyến thăm đầu tiên của mình tới châu Âu và cuộc gặp đầu tiên của mình với Tổng thống Nga Putin trong tháng 6/2021.

Bản chất việc Mỹ nới lỏng trừng phạt Nord Stream 2Bản chất việc Mỹ nới lỏng trừng phạt Nord Stream 2

Điện Kremlin nói gì trước việc Mỹ từ bỏ các lệnh trừng phạt Nord Stream 2?Điện Kremlin nói gì trước việc Mỹ từ bỏ các lệnh trừng phạt Nord Stream 2?
Tổng thống Biden: Trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ “phản tác dụng” với quan hệ Mỹ-châu Âu
Các đường ống dẫn khí của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được cất giữ tại cảng Mukran, Sassnitz, Đức. Ảnh: Reuters/Hannibal Hanschke

Phát biểu với phóng viên trên đường rời thủ đô Washington đi bang Delaware, Tổng thống Biden cho biết ông phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay từ khi dự án bắt đầu, nhưng đã hoãn áp dụng các biện pháp trừng phạt khi nhậm chức vì thứ nhất là “dự án đã gần như hoàn thành”; thứ hai, “đó không phải là một việc mà tôi có thể cho phép hoặc không cho phép Đức thực hiện”; “nếu bây giờ áp đặt các biện pháp trừng phạt, tôi nghĩ điều đó sẽ phản tác dụng đối với quan hệ của chúng ta với châu Âu”.

Tổng thống Biden cho biết Đức ý thức về các mối lo ngại của Mỹ. “Họ biết tôi cảm thấy mạnh mẽ như thế nào đối với vấn đề này và tôi hy vọng, từ quan điểm này chúng tôi có thể cùng làm việc về việc họ sẽ xử lý như thế nào”. Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu hôm Thứ Ba rằng bà dự kiến sẽ có các cuộc trao đổi tiếp theo với Mỹ về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sau khi Mỹ miễn áp dụng các biện pháp trừng phạt với công ty Đức Nord Stream 2 AG.

Tổng thống Biden: Trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ “phản tác dụng” với quan hệ Mỹ-châu Âu
Tổng thống Biden: Trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ “phản tác dụng” với quan hệ Mỹ-châu Âu

Dư luận cho rằng Tổng thống Biden là người mong muốn xây dựng một mặt trận thống nhất để chống Nga và Trung Quốc, do vậy đã nhanh chóng cải thiện mối quan hệ của Mỹ với Đức và các đồng minh châu Âu chủ chốt khác, mối quan hệ mà đã bị xấu đi dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Tuần vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết công ty Đức Nord Stream 2 AG và CEO của công ty Mathias Warnig, liên quan đến những hoạt động bị trừng phạt nhưng được miễn các biện pháp trừng phạt vì “các lý do an ninh quốc gia”.

Công ty Gazprom và các đối tác phương Tây hiện đang chạy đua để hoàn thành dự án đường ống dẫn khí ở dưới đáy biển Baltic, dự án đã được hoàn thành tới 95%./.

Thanh Bình