Tin Thị trường: EU chuẩn bị phương án khẩn cấp để giới hạn giá khí đốt

21:01 | 08/09/2022

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị các kế hoạch khẩn cấp để giới hạn giá khí đốt; nền kinh tế lớn nhất châu Âu còn hoài nghi về kế hoạch giới hạn giá khí đốt.
Tin Thị trường: EU chuẩn bị phương án khẩn cấp để giới hạn giá khí đốt

EU chuẩn bị các kế hoạch khẩn cấp để giới hạn giá khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị các kế hoạch khẩn cấp để giới hạn giá khí đốt hoặc tách giá điện khỏi chi phí khí đốt tăng cao, cũng như thực hiện các cải cách nhằm đảm bảo giá điện chạy bằng năng lượng tái tạo sẽ rẻ hơn.

Các bộ trưởng năng lượng EU sẽ nhóm họp vào ngày 9/9 để thảo luận về cách giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp do giá năng lượng tăng vọt.

Giá điện tại châu Âu đã tăng mạnh hồi năm ngoái, do giá khí đốt tăng cao kỷ lục khi Nga siết chặt nguồn cung sang châu Âu.

Các chính phủ châu Âu cáo buộc Nga sử dụng năng lượng để gây sức ép nhằm trả đũa việc phương Tây áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Việc thay đổi hệ thống năng lượng của 27 quốc gia EU có thể phức tạp và mất thời gian, vì hoạt động buôn bán năng lượng xuyên biên giới giữa các thành viên đã mất hai thập kỷ để hình thành. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách EU đang chạy đua để tìm ra giải pháp ngắn hạn.

Đức hoài nghi về giới hạn giá khí đốt tự nhiên

Tờ Politico dẫn lời người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức cho hay, nước này không tin việc giới hạn giá nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ là một động thái thông minh.

Ông này nói rằng, Đức vẫn hoài nghi khi đề cập đến các vấn đề xung quanh giới hạn giá khí đốt, song nước này đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán trong khuôn khổ châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ý tưởng giới hạn giá khí đốt của Nga vào đầu tháng này.

Quan chức hàng đầu châu Âu nhận định việc giới hạn giá khí đốt có thể được đề xuất ở mức độ châu Âu, và cũng có một nền tảng pháp lý ở châu Âu để tạm thời bỏ qua lợi nhuận như một biện pháp khẩn cấp vào thời điểm khủng hoảng.

Ý tưởng này cũng đã được các quan chức châu Âu khác đưa ra và sẽ được thảo luận tại cuộc họp các Bộ trưởng năng lượng EU vào ngày 9/9.

Nhập khẩu dầu tháng 8 của Trung Quốc giảm

Các dữ liệu mới nhất cho thấy, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 8 thấp hơn 1,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu của nước này cũng thấp hơn dự kiến.

Theo công ty phân tích năng lượng OilX, Trung Quốc đã nhập khẩu 9,35 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng trước. Con số này cao hơn nửa triệu thùng/ngày so với lượng nhập khẩu trong tháng 7 nhưng thấp hơn 1,1 triệu thùng so với nhập khẩu vào tháng 8/2021.

Cụ thể, lượng nhập khẩu từ Nga cao hơn một tháng trước đó, ở mức 1,8 triệu thùng/ngày, trong khi nhập khẩu từ Ả Rập Xê-út thấp hơn so với tháng 7, ở mức 1,5 triệu thùng/ngày.

OilX cũng cho biết công suất lọc dầu trong tháng 8 giảm xuống 13,1 triệu thùng/ngày, lưu ý rằng mức này thấp hơn 134.000 thùng/ngày so với tháng 7 và ít hơn 800.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

OilX cũng báo cáo dầu trong kho chứa nổi ngoài khơi Trung Quốc đã tăng lên, đạt khoảng 9,7 triệu thùng vào đầu tháng này.

Bình An