Thủy điện Hủa Na đoạt giải “Công trình chất lượng cao”

16:40 | 10/09/2014

930 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã công nhận công trình Thủy điện Hủa Na là một trong 5 công trình trên cả nước đoạt Giải thưởng Công trình Chất lượng cao đợt đầu tiên năm 2014. Thủy điện Hủa Na là công trình nguồn điện duy nhất, đại diện của ngành Điện lực Dầu khí được vinh danh cùng với Nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh – Cao Bằng, Cầu Trần Thị Lý – Đà Nẵng, Tòa nhà Lotte – Hà Nội, Khu thương mại dịch vụ và căn hộ cho thuê VISTA – Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà máy Thủy điện Hủa Na được xây dựng trên dòng sông Chu, phía thượng nguồn công trình Cửa Đạt (Thanh Hóa) thuộc địa bàn xã Đồng Văn, huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An). Nhà máy có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na làm chủ đầu tư, với hồ chứa rộng 5.345km2, đập hồ bê tông CVC, đường hầm dẫn nước 3.812,9 mét, đường kính 7,5 mét. Đây là một trong các dự án thủy điện có điều kiện thi công khó khăn, phức tạp nhất và có đường hầm dẫn nước vào loại dài nhất trong các dự án thủy điện ở Việt Nam.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty điện lực Dầu khí kiểm tra tiến độ công trường năm 2012.

Để đoạt giải thưởng “Công trình xây dựng chất lượng cao” của Bộ Xây dựng, Thủy điện Hủa Na đã đáp ứng gần 20 tiêu chí xét thưởng của Hội đồng bình xét Bộ Xây dựng. Trong đó nổi bật như đạt sự hợp lý trong thiết kế để đảm bảo tiết kiệm chi phí trong xây dựng, các công trình được kiểm tra sự phù hợp giữa khối lượng chủ yếu của dự toán với khối lượng thiết kế; kiểm tra tính đúng đắn, hợp lý của việc áp dụng chế độ chính sách, vận dụng đơn giá cũng như định mức công trình... Đặc biệt, giải pháp thiết kế về tiết kiệm chi phí xây dựng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để dự án ghi thêm điểm trong quá trình đánh giá của Hội đồng xét thưởng.

Đập chính Thủy điện Hủa Na.

Thủy điện Hủa Na không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn phải an toàn trong thi công xây dựng, phòng chống cháy nổ và thực hiện cam kết về bảo vệ môi trường, là một trong số ít công trình thủy điện có khả năng cắt lũ, chống lụt, cấp nước cho nông nghiệp của hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Mặt khác, các tiêu chí về quản lý chất lượng của các chủ thể tham gia xây dựng công trình hay việc tuân thủ quy định về quản lý chất lượng, quy trình, quy phạm trong xây dựng cũng được tính đến.

Trong xu thế phát triển chung của lĩnh vực xây dựng, những công trình đạt giải thưởng chất lượng cao phải ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong xây dựng. Đặc biệt, đánh giá của người quản lý, sử dụng công trình và dư luận xã hội về chất lượng công trình cũng là một trong những tiêu trí được đánh giá cao.

Hồ thủy điện Hủa Na, đạt tiêu chí môi trường, quan trắc lưu lượng nước thường xuyên.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Hủa Na vui mừng khi nhận được giải thưởng: “Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng, đến ngày 17/7/2013 Nhà máy Thủy điện Hủa Na chính thức hoàn thành, phát điện thương mại. Tính đến tháng 8/2014, Hủa Na đã cung cấp cho điện lưới quốc gia vượt 1 tỷ kWh điện thương phẩm. Giải thưởng “Công trình chất lượng cao” là phần thưởng xứng đáng của Bộ Xây dựng dành cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ xây dựng, vận hành nhà máy an toàn, chất lượng trong suốt 5 năm qua”.  

Giải thưởng Công trình chất lượng cao của Bộ Xây dựng được tổ chức hàng năm, với hình thức tặng thưởng giấy chứng nhận của Hội đồng giải, huy chương vàng chất lượng cao được trao cho đơn vị đăng ký công trình đạt giải. Các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng 3 năm liên tục có công trình đạt giải thưởng công trình chất lượng cao được xem xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Giải thưởng này được xem như tiền đề cho Giải thưởng Công trình Xây dựng Quốc gia.

Thành Công

DMCA.com Protection Status