Thị trường dự đoán động thái tiếp theo của OPEC+ như thế nào?

07:03 | 22/11/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng vào thứ Hai (20/11), được thúc đẩy bởi kỳ vọng của thị trường đối với thông báo từ Ả Rập Xê-út về mức sản xuất của nước này cho năm 2024, trước cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+).
Thị trường dự đoán động thái tiếp theo của OPEC+ như thế nào?

Khoảng 10:20 sáng GMT, một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao trong tháng 1 đã tăng 0,96% lên 81,38 USD. Tương tự với một thùng dầu West Texas Middle (WTI) giao vào tháng 12, ngày giao dịch cuối cùng đã tăng 0,87% lên 76,55 USD.

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích tại Swissquote, nhận xét: Dầu thô đang phục hồi, "suy đoán về khả năng gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC đã giúp giảm thiểu sự sụt giảm giá gần đây". Cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo của OPEC+ sẽ được tổ chức vào Chủ nhật tới tại Vienna, trụ sở của liên minh.

Jorge Leon, nhà phân tích tại Rystad Energy, giải thích: Hai mức giá chuẩn dầu thô toàn cầu đã chịu tổn thất đáng kể vào tuần trước “sau đợt giảm giá ngoạn mục do lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung”.

Do đó, thị trường dầu mỏ đang nóng lòng chờ đợi "quyết định của Ả Rập Xê-út liên quan đến việc tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thô một triệu thùng mỗi ngày", Jorge Leon cho biết.

Nhà lãnh đạo của OPEC+ trên thực tế đã quyết định giảm sản lượng một triệu thùng mỗi ngày bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng cuối cùng của nhóm vào tháng 6 năm ngoái. Sau đó, mức giảm được gia hạn hàng tháng cho đến tháng 9, sau đó là đến cuối năm.

Theo chân Ả Rập Xê-út, Nga cũng tuyên bố cắt giảm nguồn cung, đồng thời kéo dài đến cuối năm 2023.

Ông Leon nhấn mạnh, các nhà đầu tư đang chờ đợi để biết liệu Riyadh có “gia hạn các mức cắt giảm này đến năm 2024 hay không, liệu họ sẽ chọn cắt giảm dần hay chỉ đơn giản là để chúng hết hạn vào cuối năm”.

Ông nói: “Dù kết quả thế nào, quyết định của Ả Rập Xê-út sẽ có tác động đáng kể đến thị trường dầu mỏ và đặc biệt là giá dầu trong năm tới”.

“Bất chấp sự phản đối từ Ả Rập Xê-út”, Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy lưu ý rằng “sản lượng của nhóm OPEC+ đã tăng khoảng 700.000 thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, bao gồm cả các quốc gia thành viên không có trần sản lượng” như Iran.

Ông cũng nói thêm về"những nỗ lực không ngừng và thành công của Nga trong việc che giấu mức sản xuất và xuất khẩu của mình" cũng như "sự gia tăng sản xuất của Mỹ". Tình hình cung ứng dầu thô nhờ đó không còn căng thẳng như vài tháng trước.

Giá dầu giảm suốt 4 tuần, OPEC+ phẫn nộ, xem xét cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngàyGiá dầu giảm suốt 4 tuần, OPEC+ phẫn nộ, xem xét cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày
Mọi ánh mắt đều đang hướng về OPEC+Mọi ánh mắt đều đang hướng về OPEC+
UAE có thể tăng sản lượng dầu bất kể quyết định của OPEC+UAE có thể tăng sản lượng dầu bất kể quyết định của OPEC+

Anh Thư

AFP