Thị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương lai

19:00 | 26/02/2024

|
(PetroTimes) - Vấn đề hàng hải ở Biển Đỏ và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đang thắt chặt thị trường dầu mỏ vật chất ở châu Âu và châu Phi cũng như cấu trúc thị trường dầu thô Brent, điều đó hỗ trợ thêm cho giá dầu tương lai, theo các nhà giao dịch, dữ liệu và nhà phân tích của LSEG.
Lo ngại về tác động của việc tạm dừng LNG của Mỹ lên châu Á đang bị thổi phồng?Lo ngại về tác động của việc tạm dừng LNG của Mỹ lên châu Á đang bị thổi phồng?
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (19/2-25/2)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (19/2-25/2)
Thị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương lai
Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, Đức ngày 1 tháng 10 năm 2022. Ảnh Reuters

Giá dầu thô tăng liên tục sẽ làm tăng chi phí năng lượng, vận chuyển và sản xuất, đồng thời đe dọa đến mức giảm lạm phát toàn cầu gần đây, khi các ngân hàng trung ương lớn dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Tuần trước, cấu trúc thị trường dầu thô Brent chuẩn đạt mức tăng giá cao nhất kể từ tháng 10. Mức chênh lệch hợp đồng tháng đầu tiên so với hợp đồng tháng thứ 6 đạt 4,34 USD/thùng. Cấu trúc này, được gọi là bù hoãn bán, cho thấy nguồn cung đang bị thắt chặt nhanh chóng.

Nhà phân tích James Davis của FGE cho biết “có vẻ như sự chuyển hướng tàu chở dầu đã tăng lên, điều này đang làm cho cân bằng dầu thô trở nên thắt chặt hơn”. Ông cho biết thêm, nhu cầu dầu thô cao do lợi nhuận lọc dầu tăng mạnh, bất chấp việc bảo trì nhà máy lọc dầu.

Nhiều tàu chở dầu đang tránh Biển Đỏ kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào tàu bè vào giữa tháng 11/2023.

Lợi nhuận lọc dầu trung bình trong tháng 1 đối với dầu diesel và xăng ở châu Âu đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng lần lượt là 34,3 USD và 11,6 USD/thùng, theo tính toán của Reuters.

Dầu thô Mỹ cũng đang trong tình trạng bù hoãn bán, với sức mạnh của dầu Brent và WTI khiến cộng đồng giao dịch bất ngờ sau những dự đoán rằng nguồn cung sẽ vượt cầu vào đầu năm.

Thị trường mạnh hơn nhờ OPEC+. Nhóm này đã cắt giảm nguồn cung trong hai năm qua nhưng phải vật lộn để đạt được mức giá trên 80 USD/thùng – mức tối thiểu mà hầu hết các nhà khai thác cần để cân bằng ngân sách của mình.

Các nhà lãnh đạo OPEC+ cho biết bù hoãn bán là một xu hướng thị trường tích cực, vì nó không khuyến khích các nhà giao dịch giữ hàng tồn kho để bán lại với giá cao sau đó, lượng tồn kho thấp cũng tạo ra tâm lý thị trường tăng giá.

JPMorgan cho biết trong một báo cáo rằng tồn kho dầu thô trên đất liền của thế giới ở mức 4,4 tỷ thùng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2017 khi công ty tình báo Kpler bắt đầu theo dõi dữ liệu tồn kho.

Gary Ross, Giám đốc điều hành của Black Gold Investor, cho biết: “Thị trường dầu thô ngọt vật chất rất khan hiếm”. Ông cho biết, tình trạng mất điện ở Libya, đợt rét đậm của Mỹ làm cắt giảm sản lượng và các vấn đề thanh toán đối với một số nguồn cung cấp của Nga là một trong những lý do khiến thị trường dầu ngọt khan hiếm.

Thị trường đã tìm thấy chỗ đứng vững chắc hơn

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết vào đầu tháng 3, nhóm sẽ quyết định xem có nên gia hạn cắt giảm sản lượng dầu sang quý 2 năm nay hay bắt đầu đưa nguồn cung trở lại thị trường.

“Thị trường đã tìm thấy chỗ đứng vững chắc hơn với giá dầu Brent giao dịch trên 80 USD trong một thời gian, nhờ triển vọng nhu cầu tốt hơn mong đợi cùng với việc...sự chuyển hướng của tàu chở dầu khiến hàng triệu thùng tồn kho lâu hơn,” Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo cho biết.

"Tôi chắc chắn OPEC+ sẽ rất hài lòng."

Trên thị trường dầu thô Biển Bắc, chênh lệch giữa dầu thô Forties và dầu Brent chuẩn đã đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2023, và giá của một số loại dầu khác được coi là lựa chọn thay thế nội địa cho dầu thô Trung Đông đã tăng vọt.

Trong tháng 10, khoảng 1,07 triệu thùng dầu thô Trung Đông đã đến châu Âu, dữ liệu của Kpler cho thấy, với khối lượng giảm trong những tháng tiếp theo trong bối cảnh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và dự kiến ​​đạt trung bình khoảng 606.000 thùng/ngày trong tháng 2.

Một nhà kinh doanh dầu thô châu Âu cho biết “sự chậm trễ trong các chuyến hàng từ Đông Suez... đang khiến dầu thô gần nhà trở nên hấp dẫn hơn”. “Các đơn hàng mua dầu thô Tây Phi và Biển Bắc phản ánh điều đó.”

“Lợi nhuận lọc dầu ở châu Âu đối với dầu thô Angola rất thuận lợi và Nigeria đang bán dầu nhanh hơn so với nhiều tháng qua.”

Tại châu Á, chênh lệch giá dầu thô tại Trung Đông vẫn khá ổn định so với tháng trước, cho thấy dầu thô châu Âu và châu Phi đang tăng mạnh.

Dầu thô Mỹ đã bị xáo trộn. Về mặt tích cực, đã có một số nguồn cung bị thắt chặt do đợt lạnh tháng trước ảnh hưởng đến khai thác ở Permian, mặc dù lượng hàng xuất sang châu Á trong tháng 3 sẽ tăng sau tháng 1 và tháng 2 yếu kém.

Sự cố ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại nhà máy lọc dầu Whiting của BP đã đẩy một số lô dầu thô nặng của Canada vào trung tâm dự trữ Cushing và do đó hiện tại nguồn cung hầu như không bị thắt chặt.

Yến Anh

Reuters