Than đá - Tác nhân chính gây biến đổi khí hậu

19:01 | 03/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra một cảnh báo rằng: Nếu chúng ta hy vọng tránh được những tác động tồi tệ nhất của sự nóng lên toàn cầu, chúng ta phải hành động quyết liệt.
Than đá - Tác nhân chính gây biến đổi khí hậu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA cho biết: "Con đường dẫn đến phát thải bằng 0 là hẹp nhưng vẫn có thể đạt được. Nếu chúng ta muốn đạt tới mục tiêu này vào năm 2050, thì không cần thêm bất kỳ khoản đầu tư mới nào vào các dự án dầu, khí và than".

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), cơ quan đầu não của các chuyên gia về chủ đề này và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, chúng ta với tư cách là một cộng đồng toàn cầu cần giữ cho Trái đất không tăng quá cao hơn 1,5°C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, chỉ cần đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, một sự thay đổi nhanh chóng để nói là ít nhất.

Một số lượng đáng kể các quốc gia đã cam kết giảm lượng khí thải carbon của họ xuống 0 vào giữa thế kỷ này, nhưng tương đối ít quốc gia đang đi đúng hướng để thực sự làm được như vậy.

Hơn nữa, gần như chắc chắn là quá muộn, ngay cả khi những quốc gia đã cam kết đạt đến 0 thực hoàn toàn đạt được cam kết của họ, thì đến năm 2050 vẫn sẽ có 22 tỷ tấn carbon dioxide trên toàn thế giới, dẫn đến nhiệt độ tăng khoảng 2,1°C vào năm 2100, Net Zero vào năm 2050 của IEA tiết lộ.

Để đạt được mức phát thải bằng 0, đầu tư toàn cầu vào cung cấp nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm từ 575 tỷ USD trung bình trong 5 năm qua xuống còn 110 tỷ USD vào năm 2050, với việc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch ở thượng nguồn bị hạn chế để duy trì sản xuất tại các mỏ dầu và khí đốt tự nhiên hiện có.

Mặc dù IEA thừa nhận rằng thế giới không thể bỏ nhiên liệu hóa thạch trong một sớm một chiều, nhưng một số nguồn nhiên liệu đặc biệt bẩn, cụ thể là than đá cần phải được di dời ngay lập tức.

Điều này nhất thiết sẽ đòi hỏi sự hợp tác và tuân thủ đáng kể từ các nền kinh tế lớn nhất thế giới và các nước phát thải khí nhà kính lớn nhất, như: Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong khi cả Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gần đây đều đưa ra cam kết khử carbon, các khu vực tư nhân của các quốc gia rõ ràng có ý nghĩ riêng của họ. Không chỉ vậy, làm phức tạp thêm vấn đề Trung Quốc thậm chí đã hứa với cộng đồng toàn cầu sẽ tăng cường sản xuất than trong tương lai gần.

Sự quay trở lại này của than diễn ra khi giá các mặt hàng như than, thép, quặng sắt và đồng đã tăng vọt trong bối cảnh hậu đại dịch, “được thúc đẩy bởi sự phục hồi sau khóa giảm nhu cầu và giảm thanh khoản" trên toàn cầu.

Trung Quốc, quốc gia sử dụng lớn nhất thế giới của tất cả các nhiên liệu này, đã cam kết giải quyết tình trạng tăng giá bằng cách điều chỉnh hoạt động buôn bán và dự trữ hàng hóa, giảm gấp đôi các đợt kiểm tra thị trường, tự xử lý các giao dịch độc hại và các kế hoạch đục giá khác. Trên hết, thúc giục các nhà sản xuất than nhanh chóng mở rộng sản lượng để đáp ứng nhu cầu cao điểm trong mùa hè.

Những thông báo này đã có kết quả trực tiếp và ngay lập tức trên thị trường. Giá than nhiệt giao sau trên Sàn giao dịch hàng hóa Trịnh Châu giảm 7,9%, quặng sắt Đại Liên được sử dụng trong sản xuất thép giảm 7,5% và trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, thép cây và thép cuộn cán nóng giảm khoảng 6%.

Mặc dù đây là tin tốt từ các ngành đang phải chịu giá hàng hóa cao bất thường, nhưng đây thực sự là tin xấu đối với môi trường và khí hậu tại thời điểm mà chúng ta hoàn toàn không có thời gian để mất.

Việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu sẽ đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu chưa từng có và sự thay đổi mô hình khổng lồ gần như chỉ trong một đêm. Nó sẽ là một cuộc chạy nước rút để về đích, ngay cả những trục trặc tưởng như nhỏ nhặt như sự hồi sinh than ngắn hạn này ở Trung Quốc cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto