TC Energy muốn Mỹ bồi thường 15 tỷ USD

15:12 | 06/07/2021

|
(PetroTimes) - TC Energy, nhà điều hành đường ống của Canada đang xây dựng dự án Keystone XL đã đệ trình thông báo về ý định khởi kiện chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc đình chỉ dự án, đòi bồi thường thiệt hại 15 tỷ USD.
TC Energy muốn Mỹ bồi thường 15 tỷ USD

Theo thông báo, chính quyền Mỹ đã vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với quyết định hủy bỏ dự án trị giá 9 tỷ USD, sẽ vận chuyển 830.000 thùng/ngày dầu thô của Canada đến Mỹ. Công ty đã phải chính thức từ bỏ Keystone XL sau khi Tổng thống Biden thu hồi giấy phép.

Những người ủng hộ dự án Keystone XL lập luận rằng việc loại bỏ đường ống sẽ không làm giảm nhu cầu đối với dầu thô nặng mà đường ống sẽ vận chuyển đến các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Thay vào đó, nó chỉ làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào dầu thô từ các nước OPEC. Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, việc dự án Keystone XL bị hủy bỏ sẽ làm mất đi lượng lớn việc làm ở cả hai bên biên giới.

Tuy nhiên, những người phản đối lập luận rằng Keystone XL là không cần thiết vì đã có đủ đường ống dẫn dầu thô từ Canada vào Mỹ. Chính vì nhận thấy sự thiếu cần thiết đối với cơ sở hạ tầng mà Tổng thống Obama đã đình chỉ dự án nhiều năm trước khi người kế nhiệm Donald Trump hồi sinh nó.

Hồi đầu năm nay, một số nguồn tin nói rằng, nếu TC Energy không phản đối việc tước giấy phép tại tòa án hoặc thông qua NAFTA, họ đã có thể bán một số đường ống từ dự án để bù đắp một số khoản đã đầu tư cho đến nay.

Trong khi đó, sản lượng cát dầu của Canada đang tăng lên, cho thấy nhu cầu khá tốt. Theo IHS Markit, sản lượng cát dầu đang trên đường phục hồi trở lại mức trước đại dịch và tăng 650.000 thùng/ngày từ năm nay đến năm 2030.

Vì hầu hết sản lượng cát dầu không được sử dụng trong nước và được chuyển đến các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Điều này có nghĩa là lập luận chống lại các đường ống bổ sung như Keystone XL có thể đã diễn ra quá sớm.

Bình An