Tạo nguồn lực vật chất động viên và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước

20:28 | 02/10/2018

473 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Nghiêm Thùy Lan đã tham gia thảo luận với tham luận: “Tạo nguồn lực vật chất động viên và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững”. Báo Năng lượng Mới xin trích đăng tham luận này.

Trong những năm qua, CĐ DKVN đã luôn tích cực, chủ động, đổi mới sáng tạo, xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ). Các phong trào thi đua luôn được CĐ DKVN cụ thể hóa phù hợp với tính chất, đặc thù, điều kiện, thế mạnh của ngành Dầu khí và thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia, mang lại kết quả và giá trị thiết thực. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động, sáng tạo, tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ CNVC-LĐ ngành Dầu khí.

tao nguon luc vat chat dong vien va thuc day cac phong trao thi dua yeu nuoc
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan phát biểu tham luận tại Trung tâm Thảo luận chủ đề. Ảnh: Hiền Anh

Dầu khí là một ngành kinh tế, kỹ thuật giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và tham gia giữ gìn bảo vệ chủ quyền trên biển. Đội ngũ CNVC-LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao làm việc trong một môi trường công nghệ hiện đại đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao. Môi trường làm việc đặc thù cũng là điều kiện tốt và tiềm năng để mỗi CNVC-LĐ phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của mình tạo ra những giá trị đích thực có ý nghĩa vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Từ Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và được cụ thể trong Nghị quyết Đại hội V, Đại hội VI CĐ DKVN, xác định việc tổ chức đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ là nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với mục tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Do đó, CĐ DKVN đã xây dựng, đưa phong trào thi đua thành 1 trong 5 chương trình công tác trọng yếu với mục tiêu đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua trên các dự án, công trình đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất, không ngừng xây dựng đội ngũ người lao động dầu khí phát triển.

Minh chứng trong phong trào thi đua lao động sáng tạo: Trong giai đoạn 2013-2018, toàn ngành Dầu khí đã có 2.205 lượt đăng ký đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 1.764 sáng kiến được công nhận cấp đơn vị, 61 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn, số tiền làm lợi hơn 2.000 tỉ đồng. Ngoài ra, có 178 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn; CĐ DKVN khen thưởng cho 68 tác giả, đồng tác giả được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn và 9 cá nhân được tặng Giấy chứng nhận lao động sáng tạo cấp CĐ DKVN. Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2017 đã tôn vinh 2 Giải thưởng Hồ Chí Minh và 1 Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ, trao thưởng về khoa học công nghệ dầu khí cho 12 cụm công trình/công trình, khen thưởng cấp Tổng Liên đoàn cho 7 tập thể và 14 cá nhân, khen thưởng cấp Tập đoàn và CĐ DKVN cho 6 tập thể và 97 cá nhân.

Tính đến nay, các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã triển khai phát động phong trào thi đua trên 47 công trình/dự án của ngành, trong đó tiêu biểu là các dự án: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Nhà máy Xơ sợi tổng hợp Polyester Đình Vũ; đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước, 120m nước; đường ống dẫn khí Lô B-Ô Môn; Nhà máy Nhiệt điện Long Phú - Sông Hậu; dầu khí Biển Đông 1; nạo vét lần đầu các công trình biển Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn... và trên 30 công trình/dự án do công đoàn các cấp tổ chức phát động đã mang lại những kết quả thiết thực nhất.

Tạo nguồn lực vật chất trong việc tổ chức các phong trào thi đua là việc làm quan trọng để động viên và thúc đẩy các phong trào thi đua, đã có thi đua là có khen thưởng về vật chất cùng với việc tổ chức tuyên dương để động viên khích lệ tinh thần người lao động. Trong mỗi phong trào thi đua, ngoài việc được Tập đoàn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, con người, CĐ DKVN đã chủ động phối hợp cùng với lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị tham gia tạo nguồn kinh phí để tổ chức phong trào thi đua hiệu quả.

Các phong trào thi đua đã gắn với các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các đơn vị, với các nhiệm vụ trên các dự án/công trình trọng điểm dầu khí, đã thực sự khơi dậy lòng yêu nghề, sự lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động. Tại nhiều đơn vị, phong trào thi đua đã thực sự đem lại nhiều lợi ích kinh tế như: Phong trào thi đua bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lần 1 rút ngắn 2 ngày, làm lợi 6 triệu USD; bảo dưỡng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lần 2 rút ngắn 4 ngày, góp phần tăng doanh thu lên gần 2.800 tỉ đồng; các phong trào thi đua bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Điện Nhơn Trạch đã rút ngắn thời gian bảo dưỡng và làm lợi hàng trăm tỉ đồng...

Qua thực tiễn tổ chức các phong trào thi đua, CĐ DKVN rút ra một số bài học kinh nghiệm.

Đó là, các cấp ủy, chính quyền cần nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ; phong trào phải được nuôi dưỡng, tổng kết, nhân rộng thông qua sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và chuyên môn, công đoàn là nòng cốt trong việc tổ chức vận động thực hiện, thì mới mang lại kết quả cao như mong đợi.

Đồng thời, cần chú trọng tổ chức hội thi tay nghề, cuộc thi ý tưởng sáng tạo, hội thảo chuyên ngành, đây vừa là biện pháp để đánh giá chất lượng chuyên môn, tay nghề, đồng thời cũng thúc đẩy tính tích cực, sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm của mỗi người lao động. Phần lớn sáng kiến đều bắt nguồn từ thực tiễn, hoạt động thực tiễn sẽ là môi trường thuận lợi nảy sinh những ý tưởng mới, nâng cao chất lượng sáng tạo.

Đặc biệt, mục tiêu của phong trào thi đua phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và mục tiêu chung của đơn vị, dự án, công trình, sản phẩm. Ngay sau khi tổ chức phát động và ký kết giao ước thi đua, các đơn vị thống nhất những mục tiêu chung như: chất lượng, an toàn, tiến độ, giá trị khác mang lại của từng hạng mục công trình, sản phẩm. Từ các mục tiêu chung, các đơn vị phải cụ thể hóa thành những chương trình hành động và đề ra những biện pháp tổ chức thực hiện khả thi.

Công tác tuyên truyền cũng cần được tăng cường. Việc triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền bằng phương pháp trực quan như pano, khẩu hiệu, tin, bài trên hệ thống báo chí, phát thanh truyền hình của địa phương và trung ương, phát thanh nội bộ tại đơn vị, công trường... góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các phong trào thi đua.

Trong giai đoạn 2013-2018, toàn ngành Dầu khí đã có 2.205 lượt đăng ký đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 1.764 sáng kiến được công nhận cấp đơn vị, 61 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn, số tiền làm lợi hơn 2.000 tỉ đồng.

V.Tâm

DMCA.com Protection Status