Tại sao cổ phiếu dầu khí được săn lùng trên thị trường chứng khoán?

09:00 | 12/11/2023

|
(PetroTimes) - Báo cáo mới của Liên Hợp Quốc cảnh báo các dự án mở rộng sử dụng nhiên liệu hóa thạch có nguy cơ gây nguy hiểm cho việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức +1,5°C. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu khí lại đang phát triển mạnh trên thị trường.
Tại sao cổ phiếu dầu khí được săn lùng trên thị trường chứng khoán?

Năng lượng tái tạo đang giảm dần. Theo chỉ số S&P của Năng lượng Sạch, xếp hạng 100 công ty quan trọng nhất trong ngành, cổ phiếu giảm 30% kể từ đầu năm và thậm chí đã giảm 50% kể từ năm 2021. Ngược lại, chỉ số S&P 500 xếp hạng các công ty dầu khí, đang tăng. Nó đã tăng mạnh kể từ mùa hè. Nhà đầu tư nhận thức rõ trong dài hạn nhiên liệu hóa thạch (dầu, than và khí đốt) gây hại cho hành tinh và làm hại nền kinh tế. Nhưng đây không phải là ưu tiên hàng đầu vào lúc này, họ thích dầu mỏ vì chúng mang lại giá trị cổ tức dễ dàng và sinh lời ngay lập tức.

Liệu thị trường có tin tưởng vào dự báo nhu cầu sử dụng dầu của thế giới sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) không?

"Đỉnh dầu" được coi là nhận định nhu cầu tiêu thụ dầu đạt đỉnh điểm. Do đó, nó dao động thường xuyên, tùy thuộc vào thông tin có sẵn về nguồn cung và nhu cầu về năng lượng. Nhưng cũng phụ thuộc vào các lợi ích và niềm tin của nhà tài trợ nghiên cứu. IEA ủng hộ cho các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ phương Tây đã cam kết giảm khí thải carbon mạnh. Theo Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), "đỉnh dầu"sẽ không xảy ra trước năm 2045. Còn đối với Exxon Mobil – tập đoàn dầu khí hàng đầu của Mỹ thì nó có thể là năm 2050.

Cuộc giao tranh ở Ukraine đã đẩy giá dầu thô lên. Cuộc chiến hiện tại ở Trung Đông cũng có thể có tác động tương tự. Trong bối cảnh đó, Exxon và Chevron của Mỹ đã gây chú ý với các gói thầu tiếp quản (OPA) bằng cách công bố các thương vụ mua lại lớn về khí đá phiến của Mỹ và dầu Guyana, với tổng số tiền vượt quá 100 tỷ đô la. Cả hai công ty đều chuẩn bị cho một cú sốc về nhu cầu, với niềm tin vững chắc rằng năng lượng tái tạo sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thế giới.

Làm thế nào để bạn giải thích sự kém hấp dẫn của năng lượng tái tạo trên thị trường chứng khoán?

Trong khi ngành công nghiệp non trẻ này được hỗ trợ mạnh ở cả Hoa Kỳ và châu Âu thì cũng luôn đòi hỏi số tiền đầu tư khổng lồ. Đó là lời giải thích tại sao lợi nhuận chỉ có thể được kỳ vọng trong dài hạn. Trong khi đó, các khoản nợ phải hoàn trả trong thời điểm lãi suất tăng cao vàchịu lạm phát chi phí. Hai hiện tượng cùng diễn ra làm xói mòn biên lợi nhuận. Ngoài ra, năng lượng tái tạo còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là từ các công ty Trung Quốc đi đầu trong lĩnh vựcnăng lượng mặt trời và năng lượng gió. Ngay cả các nhà đầu tư thắng lớn của Trung Quốc cũng thấy lợi nhuận của họ giảm trong quý 3/2023. Trước COP28, thông điệp thị trường được gửi đi đang củng cố sức mạnh cho nhóm lợi ích của năng lượng hóa thạch và đang làm suy yếu các lập luận của các nhà khoa học.

Petrobras công bố kế hoạch đầu tư và chia cổ tức mớiPetrobras công bố kế hoạch đầu tư và chia cổ tức mới
Dự báo giá dầu và cổ phiếu dầu khí trong 12 tháng tớiDự báo giá dầu và cổ phiếu dầu khí trong 12 tháng tới

Nh.Thạch

AFP