Sơn La - Trải nghiệm bốn mùa trọn vẹn

09:28 | 13/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm ở vùng Tây Bắc Việt Nam, Sơn La ẩn chứa nhiều tiềm năng, lợi thế về tự nhiên và văn hóa, từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn suốt bốn mùa trên vòng cung của tuyến du lịch từ Hà Nội đến các tỉnh Tây Bắc.
Kinh nghiệm cho người lần đầu đi du lịch Phú QuốcKinh nghiệm cho người lần đầu đi du lịch Phú Quốc
Tam Cốc - Mùa vàng vẫy gọiTam Cốc - Mùa vàng vẫy gọi
Sơn La - Trải nghiệm bốn mùa trọn vẹn
Hoa đào ngày xuân. Ảnh: A Chu

Mùa xuân - Sắc màu Sơn La

Tới Sơn La, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh nhiều sắc màu nhất trong năm. Đó là màu hồng của những cánh đào rừng, màu vàng vạt cải, màu đỏ hoa gạo và những ruộng dâu tây trĩu quả, sắc trắng bạt ngàn của hoa mận, hoa ban, hoa sơn tra… Hoa nở khắp các triền đồi, lưng chừng dốc, các thung lũng, sườn núi hay những con đường len lỏi ở các bản làng.

Du khách sẽ đắm chìm trong vẻ đẹp mơ mộng của thung lũng mận Mộc Châu trải dài - vốn được mệnh danh là thiên đường giữa lưng chừng mây; triền hoa sơn tra cổ thụ bạt ngàn ở “miền cổ tích” Ngọc Chiến, huyện Mường La; những vạt hoa gạo rực rỡ soi bóng bên lòng hồ thủy điện Quỳnh Nhai và con đường rợp bóng hoa ban chạy dài giữa lòng thành phố Sơn La…

Đây cũng là thời điểm du khách được khám phá nét đẹp văn hóa trong các lễ hội vui xuân đón tết, mừng năm mới của đồng bào các dân tộc Sơn La, đó là các lễ hội truyền thống như Lễ hết Chá (huyện Mộc Châu), Lễ tục gội đầu và Lễ hội đua thuyền (huyện Quỳnh Nhai), Lễ hội Hoa ban (huyện Vân Hồ, thành phố Sơn La), Lễ hội cầu mùa của dân tộc Mông (xã Suối Bau huyện Phù Yên…).

Du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn chế biến từ hoa ban - loài hoa gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào dân tộc Thái, để cảm nhận được sự hòa quyện giữa hoa và các loại gia vị riêng có từ núi rừng Tây Bắc.

Sơn La - Trải nghiệm bốn mùa trọn vẹn
Bên lòng hồ thủy điện. Ảnh: Đỗ Vinh

Mùa hè - Hương vị nông thôn ngày mới

Với khí hậu ôn hòa và mát mẻ, vị trí địa lý cách thủ đô Hà Nội 320km, Sơn La trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa hè. Đến đây, du khách có thể đắm chìm trong dòng nước mát lạnh của những con thác hoang sơ như thác Dải Yếm (huyện Mộc Châu), thác Tạt Nàng, thác Nàng Tiên (huyện Vân Hồ)…; tận hưởng khung cảnh sông nước mênh mang, yên bình của vùng biển hồ thủy điện Quỳnh Nhai…; hay chỉ đơn giản là nhâm nhi tách trà shan tuyết đón ánh bình minh trên biển mây của thiên đường mây Tà Xùa - Bắc Yên.

Trong những ngày hè rực rỡ, du khách sẽ có những trải nghiệm nghỉ dưỡng miệt vườn cây trái mà không cần phải đến miền Tây sông nước hoặc cao nguyên Đà Lạt. Với điều kiện khí hậu rất phù hợp để canh tác các sản phẩm nông sản chất lượng cao, những năm gần đây Sơn La đã phát triển những sản phẩm nông nghiệp chất lượng gắn với du lịch sinh thái. Không chỉ nghỉ dưỡng tại những homestay nhỏ xinh nằm dưới tán mận, tán đào, sơn tra xanh mướt trĩu quả hay check in chụp ảnh trong những vườn cam, quýt óng sắc vàng, bạn còn có thể trải nghiệm dịch vụ thu hoạch nông sản ngay tại vườn và hòa mình trong không khí rộn ràng của Ngày hội hái quả (huyện Mộc Châu), Lễ hội Nhãn (huyện Sông Mã), Lễ hội Xoài (huyện Yên Châu)… Khi kết thúc tour, du khách có thể mua các sản phẩm nông sản chất lượng và độc đáo về tặng người thân và bạn bè như quýt Mường Thải (huyện Phù Yên), mận ruby (huyện Mộc Châu), nhãn lồng (huyện Sông Mã), na hoàng hậu (huyện Mai Sơn), chanh leo, khoai sọ Củ Cang (huyện Thuận Châu), xoài tròn (huyện Yên Châu)…

Sơn La - Trải nghiệm bốn mùa trọn vẹn
Pu Nhi Farm - địa điểm được ví như “Đà Lạt thu nhỏ”. Ảnh: SL

Mùa thu – Tiếng gọi kết đoàn

Tới Sơn La vào mùa thu, du khách sẽ nhận thấy những cánh đồng, thửa ruộng bậc thang bỗng chốc thay màu áo mới từ màu xanh mạ non mơn mởn đến vàng óng ả. Khoác trên mình một chiếc áo khoác nhẹ, du khách có thể lang thang khắp vùng Xím Vàng huyện Bắc Yên để ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang trải dài tới ngút ngàn, gối đầu vươn tới trời cao. Du khách cũng có thể đạp xe trên các con đường ngắm cánh đồng Mường Tấc (huyện Phù Yên), cánh đồng Ngọc Chiến (huyện Mường La)… để tận hưởng hương lúa mới dịu nhẹ trong không khí se lạnh đầu mùa. Đây cũng là thời điểm diễn ra nghi lễ mừng cơm mới với những nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao khi kết thúc một vụ mùa bội thu. Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức món xôi cốm khẩu hang - một món ăn được chế biến rất kỳ công từ những hạt thóc non để có loại gạo cốm thơm, mềm, ngọt.

Vào ngày 2/9 hằng năm, khi tham gia tour Sơn La mùa thu, du khách sẽ có điều kiện trải nghiệm không khí rộn ràng, náo nhiệt cùng những nét văn hóa bản địa vô cùng hấp dẫn của Tết Độc Lập hay còn được gọi là Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mộc Châu. Trong dịp này, du khách rất dễ dàng bắt gặp những chàng trai, cô gái trong bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất từ các bản làng gần xa nô nức xuống phố huyện để gặp gỡ, kết giao bè bạn và sôi nổi tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao. Ngày nay, Tết Độc lập 2/9 đã trở thành dịp liên kết cộng đồng các dân tộc giữa các vùng miền trong cả nước, thậm chí vượt ra khỏi biên giới Việt Nam.

Sơn La - Trải nghiệm bốn mùa trọn vẹn
Đường về. Ảnh: Minh Phóng

Mùa đông - Chuyến đi của thanh xuân

Vào đông, trong cái nắng lạnh và màn sương mờ, thấp thoáng hình ảnh bản làng ẩn hiện bên những cành hồng trĩu quả hay thân đào rừng, mơ, mận khẳng khiu rêu mốc. Khắp các nẻo đường, triền đồi, những vườn cải trắng, hoa dã quỳ, hoa trạng nguyên bung nở khiến cảnh vật mang một vẻ đẹp trầm buồn nhưng lại đầy huyền bí và lãng mạn, thu hút nhiều du khách đến khám phá, chiêm ngưỡng.

Đây cũng là thời điểm dành cho những tín đồ đam mê xê dịch. Các phượt thủ sẽ có thời gian chinh phục những cung đường mòn quanh co trên miền núi cao hơn 2.000m, cảm nhận không khí trong lành và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang trải dài dưới chân biển mây bồng bềnh trên “thiên đường mây” Tà Xùa hay Pu Nhi Farm huyện Bắc Yên. Du khách cũng có thể lựa chọn tour trekking xuyên qua các các thung lũng mận đang ngủ đông để ghé thăm một số bản làng vẫn còn giữ nguyên nét đẹp hoang sơ và bình dị như bản Tà Số, “làng Nguyên thủy” Háng Táu (Mộc Châu)…

Sau những giờ phút chinh phục thiên nhiên, khám phá vẻ đẹp bản làng và cuộc sống thường nhật của đồng bào dân tộc thiểu số, trong cái lạnh đặc trưng của trời đêm Sơn La, du khách cùng quây quần bên bếp lửa hồng thưởng thức ẩm thực dân tộc, nhấm nháp chút rượu táo mèo, rượu ngô mới ủ, lắng nghe những câu chuyện kể đời thường và đắm mình trong điệu múa, tiếng khèn của những chàng trai, cô gái bản địa.

Sơn La bốn mùa hoa thơm trái ngọt với những con người hiền hòa, hiếu khách luôn chào đón du khách muôn nơi.

https://dulich.petrotimes.vn

Nguyễn Thị Diệp Anh/vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]