Saudi Aramco vận chuyển dầu qua Cổng Nước Mắt, tránh eo biển Hormuz

12:30 | 01/08/2019

|
(PetroTimes) - Sau những vụ tấn công vào tàu chở dầu ở eo biển Hormuz trong thời gian gần đây, Saudi Aramco không muốn phụ thuộc vào việc vận chuyển dầu qua điểm nóng này nữa. 
saudi aramco van chuyen dau qua cong nuoc mat tranh eo bien hormuz

Saudi Aramco lên kế hoạch hoàn thành việc mở rộng đường ống vào tháng 9, đây là đường ống chạy trên vùng lãnh thổ đất liền của Saudi Arabia từ đông sang tây nhằm xuất dầu thô qua Biển Đỏ.

Saudi Aramco đã tăng công suất xuất khẩu ở các cảng Biển Đỏ tới 3 triệu thùng/ngày, nâng cấp cảng xuất dầu Muajjiz, Nam Yanbu. Đây là các cảng xuất dầu nối với đường ống IPSA, trước đây từng được sử dụng để chở dầu Iraq đến Biển Đỏ cho đến khi chính quyền Saddam Hussein chiếm Kuwait năm 1990.

Việc vận chuyển dầu qua Biển Đỏ giúp Saudi Aramco tránh những vụ tấn công có thể xảy ra ở eo biển Hormuz, nhưng lại gặp phải những trở ngại không nhỏ. Eo biển hẹp giữa Yemen và Djibouti nối Biển Đỏ với Ấn Độ Dương và các đường biển đến châu Á cũng nguy hiểm không kém con đường biển qua eo Hormuz. Người ta gọi nút cổ chai này là Cổng Nước Mắt, tiếng Ảrập là Bab el-Mandab. Năm ngoái, tàu của Saudi Aramco đã 2 lần bị tấn công ở Cổng Nước Mắt khiến Saudi Aramco phải dừng chở dầu qua đây.

Ngọc Linh