Saudi Aramco đạt lợi nhuận hằng quý cao nhất kể từ năm 2018

10:00 | 09/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Saudi Aramco theo sau các đối thủ cạnh tranh Big Oil với thu nhập bội thu, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của giá dầu và hóa chất.
Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?
Saudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu ÁSaudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu Á
Saudi Aramco đạt lợi nhuận hằng quý cao nhất kể từ năm 2018
Saudi Aramco theo sau các đối thủ cạnh tranh Big Oil với thu nhập bội thu. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Công ty năng lượng lớn nhất thế giới Saudi Aramco đạt lợi nhuận ròng 95,5 tỷ riyals (25,5 tỷ USD) trong quý thứ hai, mức cao nhất kể từ cuối năm 2018. Dòng tiền tự do tăng lên 22,6 tỷ USD, cao hơn mức cổ tức hàng quý của công ty do nhà nước kiểm soát là 18,8 tỷ USD cho lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus.

Việc các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại đã khiến giá hàng hóa tăng vọt, với giá dầu thô tăng khoảng 40% trong năm nay. Trong 2 tuần qua, các công ty dầu mỏ như BP Plc, Chevron Corp. và Royal Dutch Shell Plc cho biết họ sẽ tăng cường mua lại cổ phiếu và thanh toán, tin rằng thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Cổ tức hàng năm 75 tỷ USD của Aramco là cổ tức lớn nhất thế giới, là nguồn tài trợ quan trọng cho Ả Rập Xê-út. Chính phủ sở hữu 98% cổ phần của công ty, đang cố gắng thu hẹp thâm hụt ngân sách tăng vọt vào năm ngoái, khi giá năng lượng tăng với sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, đại dịch "rõ ràng là còn lâu mới kết thúc", Nasser - Giám đốc điều hành nói sau cuộc gọi với các phóng viên. Dầu vừa có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10 khi sự lan rộng của biến thể Delta, đặc biệt là ở Trung Quốc, làm mờ triển vọng ngắn hạn. Dầu thô Brent giảm 7% xuống 70,70 USD/thùng.

Nasser cho biết nhu cầu dầu toàn cầu vẫn ở dưới mức trước Covid-19, nhưng sẽ đạt mức kỷ lục gần 100 triệu thùng/ngày vào năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi