Sau Thượng đỉnh Mỹ-Nga, EU chưa đạt đồng thuận về Thượng đỉnh EU- Nga

20:25 | 25/06/2021

|
(PetroTimes) - CNBC 25/6/2021 đưa tin, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin, lãnh đạo hai nước Đức và Pháp cũng muốn triển khai theo, đã đưa ra kế hoạch đàm phán cấp cao với Nga nhưng lãnh đạo một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác, chủ yếu là các nước vùng Baltic, không nhất trí. Để nối lại đàm phán với Nga về một cuộc gặp thượng đỉnh, cần có sự nhất trí của tất cả 27 thành viên EU.
Sau Thượng đỉnh Mỹ-Nga, EU chưa đạt đồng thuận về Thượng đỉnh EU- Nga

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với phóng viên sau cuộc họp các lãnh đạo EU tại Brussels, Bỉ ngày 25/6/2021. Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Do chưa đạt được sự đồng thuận, các thành viên EU nhất trí đưa ra một số yêu cầu đối với Nga trước khi tổ chức các cuộc đàm phán về một cuộc gặp cấp cao EU-Nga. Sau ngày họp đầu tiên ở Brussels, các thành viên EU đã đưa ra Tuyên bố chung, bày tỏ: “Hội đồng châu Âu kỳ vọng lãnh đạo Nga sẽ thể hiện một sự can dự mang tính tích cực và cam kết chính trị ngừng tất cả các hành động chống EU và các thành viên, cũng như chống nước thứ ba”; “kêu gọi Nga thực hiện tất cả trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk như là một điều kiện chính cho bất cứ sự thay đổi căn bản nào trong lập trường của EU.”

Tổng thống Pháp Macron cho rằng việc đưa ra ý tưởng nối lại đàm phán với Nga không có nghĩa là “đưa ra nhượng bộ” với Nga, mà đơn giản là “có một cuộc đối thoại”. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết “Các thành viên EU không thể nhất trí được về việc tổ chức một cuộc gặp cấp cao” nhưng điều quan trọng là “chúng ta duy trì đối thoại và phát triển nó về phía trước”; bà mong muốn được “triển khai những bước đi dũng cảm”, nhưng “việc tiếp tục trao đổi, hợp tác về việc đó cũng là điều tốt”.

Theo hãng tin Nga RIA, Nga bày tỏ lập trường lấy làm tiếc rằng EU đã “bị làm con tin cho một thiểu số hiếu chiến”./.

Thanh Bình