Rosneft được ưu đãi thuế để phát triển hai mỏ khí đốt ngoài khơi Venezuela

21:57 | 09/08/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga sẽ được hưởng các điều kiện ưu đãi trong việc phát triển hai mỏ khí đốt ở Venezuela, theo thỏa thuận giữa sửa đổi giữa Caracas và Moscow được công bố ngày 8/8 trên cổng thông tin pháp lý của Nga.
rosneft duoc uu dai thue de phat trien hai mo khi dot ngoai khoi venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa), chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa đại diện Rosneft và PDVSA

Theo thỏa thuận sửa đổi này, Nga và Venezuela cam kết "tạo điều kiện thuận lợi, tránh phân biệt đối xử và cung cấp hỗ trợ cho Rosneft và công ty con của tập đoàn Nga tại Venezuela-Grupo Rosneft, để việc phát triển hai mỏ khí”. Trong số các "điều kiện thuận lợi" này có miễn thuế cho Rosneft, các nhà cung cấp và nhà thầu phụ của Rosneft ở Venezuela trong việc khai thác cả hai mỏ khí trên, theo hãng thông tấn Nga TASS. Hãng TASS nói rõ rằng đó là là hai mỏ khí đá phiến.

Hai mỏ khí đó là Patao và Majillon ngoài khơi, nằm ở biển Caribbean. Việc khai thác hai mỏ này đã được đưa vào một bản ghi nhớ về "hợp tác thực hiện các dự án chiến lược chung" được Nga và Venezuela ký kết năm 2009. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn hợp đồng sửa đổi, theo TASS.

Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế sâu sắc. Sự hỗ trợ của Nga với Venezuela thông qua các khoản đầu tư của Rosneft. Một phần khoản nợ của Venezuela - lên tới vài tỷ đô la - đối với Moscow được trả bằng dầu, theo thỏa thuận giữa PDVSA và Rosneft.

rosneft duoc uu dai thue de phat trien hai mo khi dot ngoai khoi venezuelaCơ chế tài chính tuyệt mật trong dầu khí Nga
rosneft duoc uu dai thue de phat trien hai mo khi dot ngoai khoi venezuelaRosneft xin ưu đãi 40 tỷ USD tiền thuế tại các mỏ Bắc Cực
rosneft duoc uu dai thue de phat trien hai mo khi dot ngoai khoi venezuelaRosneft phát hành trái phiếu: Cầu vượt cung

Nh.Thạch

AFP