Quyết định nối lại hoạt động khoan dầu ngoài khơi của ông Trump là bất hợp pháp

09:46 | 02/04/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 31/3, một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ tuyên bố rằng việc Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh cấm khoan dầu khí ở Đại Tây Dương và Bắc Cực, do người tiền nhiệm Barack Obama áp đặt nhằm bảo vệ môi trường, là bất hợp pháp.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm của ông Trump "là bất hợp pháp vì nó vượt quá thẩm quyền của tổng thống", thẩm phán viết trong bản án được đưa ra vào tối 31/3. Theo đó, lệnh cấm khoan dầu ở ngoài khơi Alaska và vùng bờ biển Đại Tây Dương "sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi bị Quốc hội bãi bỏ", phán quyết nói.

quyet dinh noi lai hoat dong khoan dau ngoai khoi cua ong trump la bat hop phap
Một giàn khoan ở Vịnh Mexico

Trong năm 2015 và 2016, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một loạt các quyết định cấm vĩnh viễn tất cả các hoạt động khoan dầu mới ở vùng biển Bắc Cực của Hoa Kỳ, ngoài khơi Alaska, bao gồm vùng biển Beaufort và Chukchi, và 31 hẻm núi dưới nước ở Đại Tây Dương.

Ông Obama đã hành động theo luật năm 1953. Luật này trao cho tổng thống Hoa Kỳ quyền bảo vệ thềm lục địa nước này khỏi bị khai thác thương mại.

Nhưng vào tháng 4 năm 2017, ba tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã ra sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm. "Đất nước chúng tôi may mắn có được nguồn tài nguyên thiên nhiên đáng kinh ngạc, bao gồm nhiều trữ lượng dầu và khí tự nhiên ngoài khơi, nhưng chính phủ liên bang đã cấm thăm dò và sản xuất", ông Trump biện minh. "Điều này làm chúng ta mất hàng ngàn và hàng ngàn việc làm và hàng tỷ đô la của cải", Tổng thống Trump nói thêm.

Một số tổ chức môi trường ngay lập tức phản đối quyết định của Tổng thống Trump.

quyet dinh noi lai hoat dong khoan dau ngoai khoi cua ong trump la bat hop phapCảnh báo thừa giàn khoan dầu ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP