Quy định về an toàn trong thiết kế, chế tạo, xây dựng, vận hành công trình dầu khí

07:17 | 15/08/2023

6,279 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 1/7/2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí 2022. Trong đó, Điều 44 (Chương V) quy định về an toàn trong thiết kế, chế tạo, xây dựng, vận hành công trình dầu khí.
Quy định về an toàn trong thiết kế, chế tạo, xây dựng, vận hành công trình dầu khí
Công trình dầu khí phải được vận hành, bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa theo đúng quy định

Cụ thể, Nghị định 45/2023/NĐ-CP quy định công trình dầu khí phải được thiết kế, chế tạo, xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài được thừa nhận và áp dụng rộng rãi tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm các yêu cầu: An toàn về công nghệ; An toàn về xây dựng; An toàn về phòng chống cháy nổ; Vùng và hành lang an toàn; Các quy định về bảo vệ môi trường; Chịu được các tải trọng dự kiến trong quá trình vận hành và khi xảy ra sự cố; Không tạo ra sự cố dây chuyền từ sự cố đơn lẻ.

Việc thiết kế, chế tạo, xây dựng, chạy thử, nghiệm thu công trình dầu khí phải được kiểm tra, chứng nhận bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đảm bảo sự phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trước khi chạy thử, nhà thầu phải tiến hành các công việc kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm đối với từng hạng mục công trình và phải bảo đảm kế hoạch ứng cứu khẩn cấp, công tác phòng cháy và chữa cháy đã sẵn sàng được triển khai theo quy định. Trong quá trình chạy thử, tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm sẵn sàng ứng cứu kịp thời và có hiệu quả các sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Nghị định cũng nêu rõ, công trình dầu khí chỉ được đưa vào vận hành sau khi kết quả kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm công trình và các nội dung an toàn đáp ứng được các yêu cầu đề ra.

Công trình dầu khí phải được vận hành, bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa theo đúng quy định, phù hợp với các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng được phê duyệt. Nhà thầu phải dừng ngay các hoạt động nếu các hoạt động đó có thể gây nguy hiểm đối với con người, môi trường và công trình dầu khí mà không thể kiểm soát được.

Quy định về quản lý rủi ro trong hoạt động dầu khíQuy định về quản lý rủi ro trong hoạt động dầu khí
Yêu cầu về ứng cứu khẩn cấp trong hoạt động dầu khíYêu cầu về ứng cứu khẩn cấp trong hoạt động dầu khí

H.T

DMCA.com Protection Status