PVTEX sẵn sàng sản xuất với 100% công suất

16:48 | 03/04/2015

1,118 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 03/04/2015, Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức hội nghị kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015 của Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX). Với việc áp dụng hiệu quả hàng loạt biện pháp quản trị doanh nghiệp, nâng cao trình độ kỹ thuật vận hành… PVTEX đã sẵn sàng nâng công suất nhà máy từ 50% lên 100% ngay trong quý II năm 2015.

Tham dự hội nghị có Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh, Thành viên HĐTV Phan Đình Đức, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, Đỗ Chí Thanh, Quyền Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc cùng lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn và PVTEX.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Bắt đầu chính thức vận hành thương mại từ tháng 5/2014, tính đến thời điểm hiện tại, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã sản xuất được 12 tháng với công suất trung bình khoảng 50%. Trong quý I/2015, PVTEX đã xuất bán gần 13,5 nghìn tấn sản phẩm các loại, ký hợp đồng với khách hàng gần 19 nghìn tấn (tính đến ngày 17/3). Để nhà máy hoạt động hiệu quả hơn, PVN đã yêu cầu PVTEX điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, theo đó sẽ giảm sản lượng gần 30 nghìn tấn xuống còn 106,6 ngàn tấn sản phẩm trong năm 2015. Tập trung nâng công suất, chất lượng sản phẩm vào các tháng cao điểm hút hàng của ngành xơ sợi (quý III hằng năm).

Về công tác vận hành nhà máy, Quyền Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc khẳng định: “Thời gian vừa qua, nhà máy đã nâng công suất trung bình lên khoảng 85% với sản lượng đạt gần 335 tấn sản phẩm/ngày. Do kiểm soát tốt quy trình vận hành, giảm tiêu hao nguyên liệu, chi phí phụ trợ (điện, nước, nhân sự…) nên sản phẩm của PVTEX đã đạt chất lượng tốt, đồng đều với tỉ lệ sản phẩm loại A, AA đạt từ 90 đến 95%. Nếu lượng đơn đặt hàng ổn định, lâu dài, chúng tôi có thể cam đoan sẵn sàng vận hành 100% công suất nhà máy trong ngay quý II/2015 và đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn đúng với yêu cầu của khách hàng”.

Quyền Tổng giám đốc PVTEX Đào Văn Ngọc báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh 2015.

Hội nghị đã thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề PVTEX đang gặp phải khi vận hành thương mại như hạn chế trong công tác quản trị doanh nghiệp, công tác phát triển thương mại thị trường, cần nâng cao hơn nữa ý thức chuyên nghiệp của cán bộ công nhân viên, trình độ vận hành. Hơn thế nữa PVTEX cần phải đặc biệt giữ vững, hoàn thiện công nghệ, ổn định chất lượng sản phẩm cho các doanh nghiệp kéo sợi Việt Nam và xuất khẩu.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh đã đánh giá cao nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên PVTEX khi thành công tái khởi động, nâng cao hiệu suất nhà máy và chất lượng sản phẩm hơn hẳn thời gian trước.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: “Cán bộ công nhân viên PVTEX phải có nhận thức rõ ràng rằng phía trước là vô vàn khó khăn. Để có định hướng, kết quả sản xuất kinh doanh tốt trong năm 2015 PVTEX cần hết sức tập trung để nâng cao năng lực, cải tiến công nghệ để hoàn thành nhiệm vụ Tập đoàn đề ra là chấm dứt lỗ biến phí. Các đồng chí phải đề ra giải pháp “chắt chiu từng đồng, từng hào”, đặt mình vào vị trí con nhà nghèo phải “lao tâm khổ tứ” tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Chúng ta phải đặt mục tiêu rằng sản xuất kinh doanh Nhà máy xơ sợi là danh dự của từng con người, cả tập thể Đảng, tổ chức chính trị của PVTEX, PVN”.

Toàn cảnh hội nghị điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh 2015 của PVTEX.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh doanh các nhà máy xơ sợi tổng hợp tại các quốc gia trên thế giới và tại nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Nhà máy xơ sợi tổng hợp polyester Đình Vũ, để các nhà máy hoạt động ổn định, sản xuất kinh doanh hiệu quả, có lãi, chất lượng sản phẩm tốt cần phải hội tụ đủ 4 yếu tố là phải có sự bảo trợ bằng các chính sách của nhà nước đặc biệt là chính sách tiêu thụ sản phẩm, miễn thuế nguyên liệu, miễn thuế công nghệ, thiết bị và có chính sách thuế đối với các sản phẩm tương tự nhập vào nội địa. Hiện nay PVTEX mới được hưởng 1 lợi thế duy nhất là miễn thuế công nghệ, thiết bị. PVN đã lập báo cáo trình Bộ Công Thương về các chính sách đáng được hưởng còn lại để trình Chính phủ phê duyệt thực hiện.

Như vậy, để nhà máy duy nhất, đầu tiên về xơ sợi tổng hợp có thể hoạt động hiệu quả, có lãi phải cần sự hỗ trợ hơn nữa từ các cấp quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam.

Thành Công (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status