PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác

14:50 | 18/08/2022

8,435 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã diễn ra khóa đào tạo chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác, nhằm củng cố kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm khoan dành cho các cán bộ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm đang làm việc tại các Lô dầu khí trong nước. Khóa học do TS. Bùi Minh Sơn, Ban Thăm dò Tổng công ty PVEP phối hợp với các chuyên gia của National Oilwell Varco (NOV, Mỹ) lên kế hoạch tổ chức và giảng dạy.

Khóa học được tổ chức và kết nối trực tuyến ở cả 3 điểm cầu Hà Nội, TP HCM và TP Vũng Tàu. Tham gia khóa học có hơn 50 cán bộ kỹ sư đang công tác và làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty PVEP, chi nhánh Tổng công ty PVEP tại Hà Nội (PVEP-HN) và TP Hồ Chí Minh (PVEP-HCM), cùng các đơn vị khác như Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC), Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (CLJOC), Công ty Liên doanh điều hành chung Hoàng Long - Hoàn Vũ (HLHVJOC), Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC)…

TS. Bùi Minh Sơn - người có gần 30 năm kinh nghiệm tại nhiều dự án dầu khí lớn trong và ngoài nước - đã cung cấp cho các học viên các bài học đi sâu về các thiết bị, kỹ thuật, công nghệ khoan, cho đến những bài học kinh nghiệm tại các dự án trong và ngoài nước. Đặc biệt trong đó là những kinh nghiệm đạt được trong quá trình thực hiện dự án phát triển mỏ Hải Sư Đen bể Cửu Long (năm 2017), khi ông phụ trách công tác khoan tại Công ty Điều hành chung Thăng Long (TLJOC). Ở dự án này đã áp dụng công nghệ khoan mới để khoan các giếng thân ngang trong móng dài hơn 3.200m an toàn, giúp thời gian hoạt động khoan thực tế tổng thể ngắn hơn 21% (tiết kiệm được 9,6 ngày) so với kế hoạch, tiết giảm được hơn 3,5 triệu Đô-la.

Trong hai ngày diễn ra khóa học, các học viên được trang bị thêm nhiều kiến thức chuyên môn, từ công tác lập kế hoạch, thiết kế, cho đến quá trình thi công, hoàn thiện các giếng khoan,… sao cho an toàn, hiệu quả và tối ưu chi phí. Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia của NOV, khóa học cũng đồng thời cung cấp cho các học viên thêm nhiều kiến thức hữu ích về những công nghệ, kỹ thuật khoan tiên tiến nhất mà thế giới đang áp dụng hiện nay. Bên cạnh đó, các cán bộ kỹ sư tại các đơn vị cũng đã có dịp cùng nhau trao đổi, củng cố lại những kiến thức, bài học kinh nghiệm trong công tác khoan tại các dự án mà PVEP đã và đang triển khai trong những năm gần đây.

Tìm kiếm, thăm dò, phát triển khai thác luôn là một đề bài quan trọng đối với sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam nói chung và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) nói riêng. Vì vậy, việc không ngừng tìm kiếm, cập nhật các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác luôn được lãnh đạo PVEP ưu tiên hàng đầu. Trong đó, khoan là phương pháp trực tiếp để tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, và cũng là một công việc đòi hỏi tính kỹ thuật cao, công nghệ phức tạp, đồng thời tiềm ẩn nhiều thách thức, rủi ro. Không những vậy, đây cũng là công tác đòi hỏi chi phí cực cao, chiếm khoảng 75-80% tổng số vốn đầu tư cho dự án trong giai đoạn tìm kiếm, thăm dò và 45-50% tổng vốn đầu tư cho giai đoạn khai thác. Với bối cảnh sụt giảm sản lượng tại các mỏ hiện nay, thì việc tăng cường các giếng khoan đan dày và phát triển các mỏ nhỏ, mỏ cận biên là một yêu cầu cấp thiết để ngành Dầu khí giải bài toán sản lượng hàng năm. Vì vậy, làm sao để giảm bớt thời gian thi công và chi phí khoan cũng như giảm thiểu các sự cố trong từng dự án là một trong những yêu cầu được đặt lên hàng đầu trước khi đi đến quyết định đầu tư cho một dự án.

Trước những yêu cầu cấp thiết đó, khóa học chuyên sâu về công tác khoan do TS. Bùi Minh Sơn và chuyên gia NOV trực tiếp đứng lớp và giảng dạy, đã được lãnh đạo Tổng công ty PVEP đánh giá cao về chất lượng cũng như nội dung truyền đạt. Đây cũng là khóa đào tạo chuyên sâu về công tác khoan lần đầu tiên được tổ chức trong nội bộ Tổng công ty PVEP, tạo cơ hội cho các đơn vị thành viên, các nhà điều hành tại các Lô củng cố mối quan hệ chặt chẽ, thấu hiểu và hỗ trợ lẫn nhau,… Một mặt, xây dựng cơ sở dữ liệu chung nhằm chia sẻ nhân lực, vật lực, tối ưu hóa nguồn cơ sở vật chất sẵn có ở từng đơn vị; chia sẻ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác thiết kế, thi công, cùng rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình khoan, để công tác khoan được thực hiện an toàn, hiệu quả, tiết giảm thời gian thi công (npt - non productive times), tiết giảm chi phí…; mặt khác góp phần xử lý các “nút thắt” còn tồn tại trong quy trình xử lý các thủ tục liên quan giữa các bên, từ đó đẩy nhanh tiến độ trong việc gửi công văn phê duyệt và phê duyệt, góp phần tối ưu chi phí, tối ưu hiệu quả cho từng dự án.

Các học viên sau khi tham dự đã được Ban tổ chức cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. Trên cơ sở thành công của khóa học lần này, PVEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức nhiều buổi đào tạo nội bộ tương tự nhằm giúp các cán bộ, kỹ sư của PVEP luôn được trau dồi kinh nghiệm, củng cố kiến thức và tiếp cận với những kỹ thuật công nghệ mới tiên tiến nhất, không ngừng hiện thực hóa mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển khai thác của Tổng công ty trong tương lai.

Một số hình ảnh của khóa học:

PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác
PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác
PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác
PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác
PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác
PVEP tổ chức khóa học chuyên sâu về công tác khoan trong thăm dò - khai thác

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status