Phú Yên: Mùa đón khách về biển nghỉ hè

03:02 | 18/05/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Kỳ nghỉ lễ vừa qua tiếp tục là dịp để kiểm chứng sự yêu mến của du khách khi chọn Phú Yên làm nơi dừng chân tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Mùa hè năm nay, với lợi thế du lịch biển đảo, sinh thái đồng quê, xứ hoa vàng cỏ xanh kỳ vọng một mùa du lịch bận rộn.
Về làng chài - đi chợ hải sản, đùa vui cùng sóngVề làng chài - đi chợ hải sản, đùa vui cùng sóng
Hòn Yến - Điểm đến làm say lòng ngườiHòn Yến - Điểm đến làm say lòng người
Phú Yên: Mùa đón khách về biển nghỉ hè
Du khách check-in Hòn Chùa. Ảnh: Hoàn Chương

Thống kê của Sở VHTTDL cho thấy, trong quý I/2023, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt 721.100 lượt, gấp 4 lần so với cùng kỳ. Tổng thu đạt 995,6 tỉ đồng, gấp 4,8 lần so với cùng kỳ; trong đó doanh thu lưu trú đạt 142,7 tỉ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Đây là những con số rất khả quan để những người làm du lịch tiếp tục đầu tư, nâng cấp dịch vụ và năng lực đón khách khi mùa du lịch cao điểm đang đến rất gần.

Khách tăng kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ

Ngoài tín hiệu vui từ con số tăng trưởng, thì năm nay đã ghi nhận sự trở lại của khách quốc tế, với 4.830 lượt khách trong quý I, gấp 5,5 lần so với cùng kỳ.

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Phú Yên ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục từ trước đến nay. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong 5 ngày đạt 42.600 lượt khách, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế 570 lượt. Tổng lượt khách lưu trú đạt 27.700 lượt khách, tăng 31% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình 65%. Riêng công suất phòng tại các khách sạn khu vực gần biển đạt khoảng 90-100%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 83,8 tỉ đồng, tăng 67% so với cùng kỳ năm trước.

Phú Yên: Mùa đón khách về biển nghỉ hè
Khách du lịch mãn nhãn với màn trình diễn thưởng thức các món ẩm thực từ cá ngừ đại dương tại Mandala Hotel & Spa trong kỳ nghỉ lễ vừa qua. Ảnh: Trần Quới

Các điểm check-in, tham quan, trải nghiệm được nhiều du khách chọn, như: tháp Nghinh Phong, công viên biển TP Tuy Hòa, các danh thắng, di tích trong tỉnh (gành Đá Đĩa, tháp Nhạn, Bãi Môn - Mũi Điện...); các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí, ẩm thực trong tỉnh đều đông khách du lịch, như: Không gian văn hóa du lịch Quảng Đức Xưa, Hồn Xưa (huyện Tuy An), khu du lịch sinh thái thác Jrai Tang (huyện Sông Hinh), vườn đỏ ở cao nguyên Vân Hòa và một số điểm trải nghiệm, check-in du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái cộng đồng…

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Hồ Văn Tiến, một trong những yếu tố để du lịch Phú Yên đạt được những con số ấn tượng nói trên chính là hiệu quả từ công tác xúc tiến quảng bá trong suốt thời gian dài. Yếu tố quan trọng nữa thu hút du khách chính là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái cộng đồng phù hợp với nhu cầu của du khách trong mùa nắng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ chu đáo tận tình góp phần để lại ấn tượng đẹp trong du khách. “Tuy nhiên, vừa qua có một số ý kiến của khách du lịch phản hồi trên mạng xã hội cho thấy một số điểm kinh doanh lưu trú, điểm đến có những khoản phụ thu không đáng khiến khách phiền lòng. Những việc nhỏ này cần rút kinh nghiệm, không để thành hiện tượng xấu ảnh hưởng chung đến cả ngành Du lịch của tỉnh”, ông Tiến nói.

Tắm biển, hít khí trời và thưởng thức cá ngừ đại dương

Thị trường khách du lịch nội địa đến Phú Yên nhiều trong thời gian qua và cũng là lượng khách tiềm năng trong thời gian đến là khu vực các tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Hầu hết du khách đều cho biết chọn Phú Yên vì nơi đây có bãi biển dài, đẹp, không khí trong lành. Nơi đây vẫn còn những cánh đồng bát ngát, những cánh rừng xanh tươi với thác nước nguyên sơ, những nhà vườn ven sông đặc trưng, những ngôi làng bình dị... Vợ chồng chị Trần Huỳnh Nhật Đoan, đến từ Hà Nội trong dịp lễ vừa qua, cho hay rất thích không khí trong lành của Tuy Hòa, thích tắm biển và thưởng thức ẩm thực. “Kỳ nghỉ vừa qua, gia đình tôi chọn lưu trú ở Mandala Hotel & Spa Phú Yên. Chúng tôi không đi nhiều điểm vì khách đông, chỉ riêng mỗi sáng - chiều tắm biển, hít thở không khí trong lành ở Tuy Hòa thôi cũng xứng đáng cho một kỳ nghỉ ngắn. Chúng tôi sẽ quay trở lại, vì còn nhiều điểm chưa đi và thức ăn ở đây quá ngon, đặc biệt là được chứng kiến màn trình diễn về cá ngừ đại dương của các đầu bếp”, chồng chị Nhật Đoan nói.

Phú Yên: Mùa đón khách về biển nghỉ hè
Thả mình trong làn nước biển xanh trong tươi mát. Ảnh: Hoàn Chương

Với du lịch Phú Yên, ẩm thực là một yếu tố quan trọng để níu chân du khách. Các món ăn ở đây luôn mang đặc trưng, đậm đà dư vị, hải sản thì tươi ngon, đặc biệt khách đến đây phải thưởng thức vài món từ cá ngừ đại dương.

Anh Lê Văn Hải, Bếp trưởng Mandala Hotel & Spa Phú Yên cho biết: “Qua nhiều lần tổ chức trình diễn và phục vụ các món ăn từ cá ngừ đại dương, chúng tôi nhận thấy du khách rất thích thú. Ai cũng muốn thưởng thức các món ngon với nguyên liệu từ món quà của đại dương này”. Kỳ nghỉ lễ vừa qua, ngoài Mandala, một số nơi khác như Stelia Beach Resort và các nhà hàng lớn đều phục vụ món cá ngừ đại dương tươi sống cho du khách.

Bên cạnh thế mạnh về du lịch biển đảo, đến Phú Yên, du khách còn có nhiều sự lựa chọn với các điểm đến du lịch cộng đồng, sinh thái như: Khu du lịch sinh thái thác Jrai Tang (huyện Sông Hinh), vườn cây đỏ và các điểm check-in, cắm trại khí hậu ôn đới vào mùa hè ở cao nguyên Vân Hòa cùng nhiều điểm đến trải nghiệm văn hóa khác…

Anh Võ Xuân Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hatutour cho biết công ty đang giới thiệu mạnh các tour về Phú Yên và tour liên kết Phú Yên - Bình Định, Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên để tạo nên sản phẩm phong phú đa dạng, phục vụ du khách một chuyến đi nhưng nhiều điểm đến, từ biển tới rừng.

Trước mùa du lịch cao điểm, Sở VHTTDL yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn tỉnh chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch, đảm bảo phục vụ tốt khách tham quan, lưu trú tại đơn vị, không xảy ra tình trạng nâng giá, ép khách. Các đơn vị lữ hành chuẩn bị tốt các phương tiện vận chuyển khách, xây dựng chương trình tour hấp dẫn, giúp du khách có nhiều trải nghiệm…

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTTDL Phú Yên

Trần Quới/ Báo Phú Yên

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]