Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn đầu, xịt vòi rồng tàu tiếp tế

19:42 | 06/08/2023

|
Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc chặn đầu và xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế của Manila ở Biển Đông.
Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc chặn đầu, xịt vòi rồng tàu tiếp tế - 1
Hình ảnh được mô tả là tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines (Ảnh: Quân đội Philippines).

Lực lượng vũ trang Philippines ngày 6/8 cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc chặn và bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế quân sự của Manila ở Biển Đông.

Theo phía Philippines, vụ việc xảy ra vào ngày 5/8 khi tàu của Manila đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ nước này trên chiến hạm BRP Sierra Madre ở khu vực bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Philippines cáo buộc hải cảnh Trung Quốc hành động nguy hiểm "bất chấp sự an toàn của những người trên tàu và vi phạm luật pháp quốc tế". Manila kêu gọi Trung Quốc sẽ có các động thái thận trọng và có trách nhiệm để ngăn chặn những tính toán sai lầm trong tương lai.

Sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi thông điệp chỉ trích "các mối đe dọa lặp đi lặp lại của Trung Quốc đối với hiện trạng ở Biển Đông đe dọa trực tiếp đến hòa bình và ổn định khu vực".

Mỹ tuyên bố sẽ sát cánh cùng các đồng minh Philippines trước "những hành động nguy hiểm" của Trung Quốc.

Quân đội Philippines trong nhiều năm qua đã gia cố tàu BRP Sierra Madre mắc cạn trên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ năm 1999.

BRP Sierra Madre từng là tàu đổ bộ dài 100m từng thuộc biên chế của hải quân Mỹ trong Thế chiến II. Tàu sau đó được chuyển cho Philippines và hải quân nước này đã cố ý cho tàu lao vào Bãi Cỏ Mây, mắc cạn tại đây và biến nó thành một tiền đồn đóng quân trái phép.

Theo Dân trí

Philippines cáo buộc Trung Quốc phá san hô, đánh bắt ngao nguy cơ tuyệt chủngPhilippines cáo buộc Trung Quốc phá san hô, đánh bắt ngao nguy cơ tuyệt chủng
Philippines cáo buộc Trung Quốc bịa đặt yêu sách “đường chín đoạn”Philippines cáo buộc Trung Quốc bịa đặt yêu sách “đường chín đoạn”