Phát hiện dầu khí toàn cầu giảm xuống mức thấp kỷ lục

09:06 | 07/05/2024

|
(PetroTimes) - Các phát hiện dầu khí trong năm 2023 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục chỉ với 5 tỷ thùng dầu tương đương trong khi chi phí thăm dò tăng gần gấp đôi.
Phát hiện dầu khí toàn cầu giảm xuống mức thấp kỷ lục
Hình minh họa

Điều này được nói tại Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (Gas Exporting Countries Forum-GECF). Hãng tin Anadolu cho rằng 60% trong tổng số 5 tỷ thùng là những phát hiện dầu mới và phần còn lại là những phát hiện khí đốt.

Báo cáo lưu ý rằng con số này thấp hơn hẳn so với những phát hiện mới tương đương 10,5 tỷ thùng dầu của năm trước. Báo cáo ủng hộ lập luận từ OPEC rằng ngành này không đầu tư đủ vào nguồn cung dầu và khí đốt mới mặc dù nhu cầu tăng. OPEC đã đổ lỗi cho xu hướng này là do sự nản lòng của các nhà đầu tư trước thông tin các chính phủ ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng.

Rất có thể vấn đề chi phí cũng góp phần khiến tỷ lệ đầu tư thấp hơn. GECF báo cáo rằng chi phí thăm dò trên mỗi thùng dầu tương đương đã tăng vào năm ngoái lên 5,30 USD đối với khí đốt tự nhiên, từ mức 2,60 USD của năm trước.

Đối với dầu, chi phí thăm dò cũng tăng đáng kể, từ 3,50 USD/thùng dầu tương đương vào năm 2022 lên tới 8,80 USD/thùng, theo GECF. Điều này có thể là do những khu vực diễn ra hầu hết các phát hiện mới – ở các lô nước sâu ngoài khơi.

Theo GECF, 41% phát hiện mới năm ngoái được thực hiện ở vùng nước cực sâu và 30% khác được thực hiện ở khu vực nước sâu.

Về phân bổ địa lý, phần lớn các phát hiện mới vào năm 2023 được thực hiện ở châu Á, ở mức 32%, đứng thứ hai là Châu Mỹ Latinh, chiếm 21% tổng số phát hiện dầu khí mới. Châu Âu và Châu Phi đồng hạng ở vị trí thứ ba, với tỷ trọng 11% mỗi nơi.

Chi phí thăm dò cao hơn và những thách thức trong việc tìm kiếm dầu và khí đốt mới có thể tiếp tục cản trở tăng trưởng đầu tư trong lĩnh vực này, làm sâu sắc thêm mối lo ngại được OPEC bày tỏ thường xuyên về thâm hụt cơ cấu trên thị trường dầu mỏ trong khi nhu cầu dầu vẫn rất cao.

Thủ tục mở rộng diện tích hợp đồng dầu khí, hợp nhất phát hiện dầu khíThủ tục mở rộng diện tích hợp đồng dầu khí, hợp nhất phát hiện dầu khí
Có phát hiện lớn về khí đốt ở IndonesiaCó phát hiện lớn về khí đốt ở Indonesia
Giàn PV DRILLING III khoan thành công giếng khoan Bunga - Aster 1 với phát hiện dầu khí khả quanGiàn PV DRILLING III khoan thành công giếng khoan Bunga - Aster 1 với phát hiện dầu khí khả quan

Nh.Thạch

AFP