Pháp bãi bỏ ưu đãi thuế dầu cọ, Total kháng cáo lên Hội đồng Hiến pháp

16:51 | 30/07/2019

|
(PetroTimes) - Phản đối việc bãi bỏ lợi thế về thuế đối với nhiên liệu sinh học làm từ dầu cọ, Total đã kháng cáo lên Hội đồng Nhà nước. Cơ quan này sau đó đã trình đơn của Total lên Hội đồng Hiến pháp, theo AFP.
phap bai bo uu dai thue dau co total khang cao len hoi dong hien phap

"Chúng tôi đã đệ trình lên Hội đồng Nhà nước kháng cáo nghị định áp dụng điều khoản của Luật Tài chính năm 2019, loại trừ các sản phẩm được làm từ dầu cọ khỏi danh sách nhiên liệu sinh học được ưu đãi thuế", một phát ngôn viên của Total nói với AFP.

"Chúng tôi tin rằng quy định này của pháp luật Pháp đưa ra sự phân biệt đối xử không phù hợp với Hiến pháp và Luật Cộng đồng của Pháp", phát ngôn viên này nói thêm.

Hội đồng Nhà nước quyết định chuyển vụ việc lên Hội đồng Hiến pháp.

Total mạnh mẽ chống lại việc loại bỏ ưu đãi thuế này, được Quốc hội Pháp thông qua vào giữa tháng 12/2018. Nhóm này tin rằng điều này đặt ra câu hỏi về sự cân bằng kinh tế và khả năng cạnh tranh của nhà máy nhiên liệu sinh học La Mède (Bouches-du-Rhone) của Total, mới được vận hành và chủ yếu dùng dầu cọ làm nhiên liệu đầu vào.

"Việc bắt đầu có hiệu lực của điều khoản mới này kể từ ngày 1/1/2020 sẽ làm tổn hại đến khả năng tồn tại của nhà máy sinh học này", Total nói.

Việc sử dụng dầu cọ nhập khẩu bị lên án bởi các hiệp hội bảo vệ môi trường vì cho rằng nó góp phần vào nạn phá rừng ở Đông Nam Á.

Theo Total, nhà máy nhiên liệu sinh học La Mède có thể xử lý 650.000 tấn mỗi năm và sẽ được cung cấp tới 300.000 tấn dầu cọ "được chứng nhận là không đến từ nạn phá rừng".

phap bai bo uu dai thue dau co total khang cao len hoi dong hien phapThảm họa với giá dầu có thể lên tới 300 USD/thùng nếu Mỹ tấn công Iran
phap bai bo uu dai thue dau co total khang cao len hoi dong hien phapEVN phải huy động các nguồn điện chạy dầu có chi phí cao để đảm bảo cung cấp điện

Nh.Thạch

AFP