Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua trước xung đột Trung Đông

15:47 | 04/11/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu có dấu hiệu giảm ở tuần thứ hai liên tiếp bởi lo ngại về nguồn cung do xung đột ở Trung Đông, khu vực sản xuất quan trọng, trong khi triển vọng về nhu cầu từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, vẫn còn mịt mù.
Phân tích diễn biến giá dầu tuần qua trước xung đột Trung Đông

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 29 cent, tương đương 0,3%, lên 87,14 USD/thùng vào lúc 05:05 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 36 cent, tương đương 0,4%, lên 82,82 USD/thùng.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho biết: “Giá dầu đã được hưởng lợi khinhững rủi ro được cải thiện, thị trường vẫn tiếp tục trông chờ vào niềm tin rằng Fed có thể đã hoàn thành quá trình tăng lãi suất”.

Ông Yeap nói thêm: “Tuy nhiên, vẫn còn một số lo ngại về triển vọng nhu cầu dầu trong tuần này, vì PMI của Trung Quốc có vẻ vẫn chưa thuyết phục lắm về sự phục hồi nhu cầu”.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 10. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ Tư, Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) đã chính thức giảm từ 50,2 xuống 49,5 trong tháng 10.

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Sáu cho thấy hoạt động dịch vụ ở Trung Quốc được mở rộng với tốc độ nhanh hơn một chút trong tháng 10, nhưng doanh số bán hàng lại có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 10 tháng.

Đồng thời cũng bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về vấn đề địa chính trị, với việc lực lượng Israel bao vây Thành phố Gaza - thành phố chính ở Dải Gaza - hôm thứ Năm trong cuộc tấn công vào Hamas, theo quân đội Israel. Tuy nhiên, nhóm phiến quân Palestine đã chống trả lại bằng cách "vừa đánh vừa lui" từ các đường hầm dưới lòng đất.

Nhà Trắng cho biết họ đang xem xét việc tạm dừng một loạt cuộc xung đột giữa Israel và Hamas để giúp người dân rời khỏi Gaza một cách an toàn và cho phép tăng viện trợ nhân đạo.

Cả hai loại dầu chuẩn này đều tăng hơn 2 USD/thùng vào thứ Năm, mặc dù Brent đang trên đà ghi nhận mức giảm hàng tuần khoảng 4% tính đến thứ Sáu, trong khi WTI dường như chững lại ở mức thấp hơn 0,3% so với tuần trước.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có mức lãi suất ổn định hôm thứ Tư, trong khi Ngân hàng Anh giữ chúng ở mức cao nhất trong 15 năm. Sự ổn định tỷ giá đã hỗ trợ giá dầu, giúp thị trường lấy lại niềm tin sau nhiều rủi ro.

Về phía nguồn cung, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Saudi dự kiến ​​​​sẽ xác nhận lại việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày cho đến tháng 12, theo dự báo của các nhà phân tích.

Ngoài ra, dữ liệu về số lượng giàn khoan dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay và sẽ đóng vai trò là chỉ báo về sản lượng trong tương lai.

Kịch bản dữ dội với giá dầu nếu chiến sự Israel - Hamas leo thangKịch bản dữ dội với giá dầu nếu chiến sự Israel - Hamas leo thang
Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Dầu thô giảm nhẹGiá xăng dầu hôm nay (4/11): Dầu thô giảm nhẹ
Nga ban hành quy tắc tài chính mới dựa trên giá dầu cơ sởNga ban hành quy tắc tài chính mới dựa trên giá dầu cơ sở
Xung đột Israel-Hamas sẽ khác với những cuộc chiến tranh trước đó tại Trung ĐôngXung đột Israel-Hamas sẽ khác với những cuộc chiến tranh trước đó tại Trung Đông

Anh Thư

AFP