Pakistan hợp tác với Aramco trong dự án nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD

14:00 | 28/07/2023

|
(PetroTimes) - Các công ty nhà nước hàng đầu của Pakistan sẽ hợp tác với ông lớn Saudi Aramco trong dự án Nhà máy lọc dầu Greenfield khổng lồ trị giá 10 tỷ USD tại cảng Gwadar.
Pakistan hợp tác với Aramco trong dự án nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD

Công ty TNHH Phát triển Dầu khí Pakistan (OGDCL), Công ty TNHH Dầu khí Pakistan (PPL), Công ty Dầu mỏ Nhà nước Pakistan (PSO) và Công ty TNHH GHPL, sẽ hợp tác thông qua một chiến lược đầu tư chung để thiết lập một tổ hợp lọc hóa dầu tích hợp với công suất chế biến tối thiểu 300.000 thùng/ngày.

Dự án có khả năng đảm bảo nguồn cung cấp dầu cho Pakistan từ một quốc gia thân thiện hơn.

Tháng trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Pakistan Musadik Malik tiết lộ rằng quốc gia Nam Á này đã thanh toán cho lần nhập khẩu dầu thô chiết khấu đầu tiên của Nga bằng đồng nhân dân tệ.

Thỏa thuận mới thuận lợi cho Pakistan khi nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu dự trữ ngoại hối nghiêm trọng và có nguy cơ vỡ nợ đối với các nghĩa vụ nợ của mình. Pakistan từ lâu đã là một đồng minh thân cận của phương Tây và là đối thủ không đội trời chung của nước láng giềng Ấn Độ, quốc gia đã ồ ạt nhập khẩu dầu Urals giá rẻ.

Quyết định thanh toán bằng đồng nhân dân tệ thay vì đồng USD truyền thống được đưa ra sau khi Nga năm ngoái cho biết họ sẽ không còn chấp nhận đồng tiền Mỹ để thanh toán cho các mặt hàng năng lượng của mình mà thay vào đó sẽ chuyển sang tiền tệ của Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Hơn nữa, Nga đã bị cắt khỏi các hệ thống thanh toán toàn cầu do đồng USD thống trị sau các lệnh trừng phạt sâu rộng, liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Trên thực tế, việc Nga từ bỏ đồng bạc xanh không phải là không gây đau đầu.

Business Insider đã báo cáo rằng Nga đang tích lũy 1 tỷ USD bằng đồng rupee của Ấn Độ mỗi tháng và gặp khó khăn trong việc giao dịch bằng đồng tiền này vì Ấn Độ nhập khẩu nhiều hơn từ Nga so với chiều ngược lại.

Nhìn chung, Bloomberg đã ước tính rằng chỉ riêng trong năm 2022, Nga đã tích lũy được một khoản tài sản ròng ở nước ngoài đáng kinh ngạc là 147 tỷ USD do các lệnh trừng phạt và chế độ tiền tệ mới.

Bình An

Oilprice