OPEC+ chấm dứt khủng hoảng

11:00 | 15/07/2021

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cuối cùng đã đạt được thỏa hiệp về hạn ngạch dầu mỏ.
OPEC+ chấm dứt khủng hoảng

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh vừa thông báo rằng Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận. Theo đó, UAE, hiện sản xuất 3,16 triệu thùng/ngày, sẽ có thể tăng mức khai thác lên 3,65 triệu thùng/ngày sau khi thỏa thuận hiện tại hết hạn vào tháng 4 năm 2022.

Trong hơn hai tuần qua, UAE đã ngăn chặn OPEC+ gia hạn thỏa thuận, dự đoán sản lượng hàng tháng của liên minh này sẽ tăng 400.000 thùng/ngày cho đến tháng 12 năm 2021 và kéo dài thời gian cắt giảm còn lại từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 12 năm 2022.

Mặc dù không phản đối việc OPEC+ gia tăng sản lượng, UAE cho rằng bản cập nhật mới về sản lượng của OPEC+ phải tính đến việc UAE có mức cắt giảm hạn ngạch quá cao và yêu cầu nới lỏng các hạn chế sản lượng cho mình. UAE nói thêm rằng trước đây họ đã chấp nhận một con số tiêu chuẩn "rất thấp" như một cử chỉ thiện chí với hy vọng rằng mức giảm sẽ kết thúc vào tháng 4 năm 2022.

Do sự xuất hiện của virus coronavirus ảnh hưởng đến nhu cầu, OPEC và các đồng minh đã đồng ý giảm sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 10% nguồn cung toàn cầu. Với sự phục hồi dần của nền kinh tế toàn cầu, mức giảm hiện còn khoảng 5,8 triệu thùng/ngày.

Dự báo giá dầu: Lình xình chờ OPEC+Dự báo giá dầu: Lình xình chờ OPEC+
IEA cảnh báo: Bế tắc trong OPEC+ có nguy cơ dẫn đến chiến tranh giá dầuIEA cảnh báo: Bế tắc trong OPEC+ có nguy cơ dẫn đến chiến tranh giá dầu
Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8

Nh.Thạch

AFP